Các công tố viên Nam Hàn yêu cầu bản án 30 năm tù cho Bà Park Geun-hye

Ngày:04/03/2018  
 Zcomity  (04/03/2018): Các công tố viên Nam Hàn hôm thứ ba đã tìm kiếm một án tù 30 năm dành cho cựu Tổng thống Park Geun-hye về vai trò của bà trong một vụ bê bối tham nhũng lớn đã làm rung chuyển nền kinh tế và chính trị của đất nước.
Ảnh: Nữ cựu tổng thống Nam Hàn Park Geun-hye
Trong phiên xử tại Tòa án Trung tâm Quận Seoul, các công tố viên cũng yêu cầu Park 66 tuổi phải trả tổng số tiền phạt là 118,5 tỷ won (110 triệu đô la).

Park, nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, phải đối mặt với tội danh hối lộ, lạm dụng quyền lực và ép buộc. Bà bị buộc tội thông đồng với người bạn thân là Choi Soon Sil để dụ dỗ và nhận hối lộ từ các công ty lớn của Hàn Quốc, bao gồm hãng Samsung Electronics và Lotte Group. Park đã phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào.

Tháng 3 năm 2017, Park trở thành lãnh đạo dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc bị miễn nhiệm. một Tháng sau đó, Bà bị truy tố 18 cáo buộc riêng biệt. Bà bị buộc tội cho phép Choi, người không có vị trí chính thức nào trong chính phủ, tham gia vào các hoạt động của nhà nước, và cho Choi tiếp cận các tài liệu mật.

Các công tố viên đã yêu cầu một án tù 25 năm đối với Choi, người đã bị kết án và nhận một bản án 20 năm.

Bà Park là con gái của nhà lãnh đạo quân đội bị ám sát Park Chung-hee. Bố cô là cựu tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc bị bắt và bị truy tố. Những người kế nhiệm Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo đều bị kết án về tội tham nhũng và nổi dậy vào giữa những năm 1990. Roh Moo-hyun, một cựu tổng thống, đã tự sát vào năm 2009 sau khi trở thành mục tiêu điều tra tham nhũng.

Nguyễn Hoàng Thế Anh