Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên đến Thăm Thụy Điển hai ngày

Ngày:17/03/2018  

 Zcomity (17/03/2018): Để mở đầu cho cuộc gặp cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hoa Kỳ, Thụy Điển đã thông báo rằng Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-Ho đang trên đường tới Stockholm để thăm hai ngày, "tập trung vào trách nhiệm lãnh sự của Thụy Điển như một quyền lực nhằm bảo vệ cho Hoa Kỳ, Canada và Úc."


Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc dự kiến sẽ gặp mặt với người đồng cấp Thụy Điển Margot Wallstrom.

Các cuộc đàm phán giữa hai bộ trưởng ngoại giao "sẽ tập trung vào trách nhiệm lãnh sự của Thụy Điển như là một sức mạnh bảo vệ cho Hoa Kỳ, Canada và Úc", họ cũng sẽ giải quyết tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên, Chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an. "

"Mục đích của chuyến thăm là góp phần thực hiện hiệu quả các nghị quyết," tuyên bố này nói thêm, đề cập đến tuyên bố của Hội đồng Bảo an LHQ về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. "Một thông cáo báo chí tóm tắt các cuộc đàm phán sẽ được công bố khi nó kết thúc vào tối ngày 16 tháng 3".

Cuộc thăm viếng này đánh dấu một bước đi ngoại giao hiếm hoi khác giữa loạt phát triển liên quan đến Vương Quốc Ẩn Sĩ này, đó là tuyên bố của Tòa Bạch Ồc rằng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chấp nhận lời chào mời của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để gặp và nói chuyện. Tuần trước, Thủ tướng Thuỵ Điển Stefan Lofven cho biết nước ông sẵn sàng tổ chức cuộc gặp lịch sử giữa ông Trump và ông Kim, thêm rằng Thụy Điển sẽ làm việc để đảm bảo rằng tất cả các cuộc đối thoại sẽ "trôi chảy".

Cố vấn an ninh quốc gia của Seoul đã đích thân gửi lời mời của Kim tới Trump sau khi một phái đoàn Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng hồi đầu tháng này. Trong một tuyên bố ngắn được đưa ra bên ngoài Tòa Bạch Ốc, cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong nói rằng ông Kim -Jong-Un nói với phái đoàn rằng ông "cam kết phi hạt nhân hoá" và "sẽ không tiến hành bất kỳ cuộc thử nghiệm hạt nhân hoặc tên lửa nào nữa." Chung nói thêm rằng Kim "bày tỏ sự háo hức của mình để gặp Tổng Thống Trump càng sớm càng tốt."


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com