Anh: chất độc thần kinh chết người của Liên Xô chế tạo được xác định trong vụ ngộ độc của cựu sỹ quan tình báo Nga

Ngày:14/03/2018  
 Zcomity  (14/03/2018): Thủ tướng Anh Theresa May tiết lộ hôm thứ Hai rằng chất được sử dụng để chống lại cựu gián điệp của Nga và con gái ông ta ở Salisbury được xác định là một chất gây ung thư kiểu Novichok, một loại vũ khí hoá học độc hại của Liên Xô chế tạo trước đây. "Chúng tôi sẽ không dung túng cho một nỗ lực như vậy để giết những thường dân vô tội trên đất nước của chúng tôi", Bà May nói rõ.

Theo lời Thủ tướng Anh Theresa May, một chất hóa học bí ẩn được sử dụng chống lại một cựu gián điệp của Nga và con gái ông hồi tuần trước được xác định là chất Novichok, một loại độc tố thần kinh tinh vi của Liên Xô chế tạo. Các tác nhân gây ung thư kiểu Novichok được cho là một trong số những vật liệu độc hại và chết người nhất từng được phát triển.


Yulia Skripal

Phát biểu với quốc hội Anh hôm thứ ba, Bà May cho biết Nga rất có khả năng đã tấn công ở Salisbury, khiến Sergei Skripal, 66 tuổi và con gái ông này Yulia Skripal, 33 tuổi trong tình trạng nguy kịch. "Đây là hành động trực tiếp của nhà nước Nga chống lại đất nước chúng ta, hoặc chính phủ Nga mất quyền kiểm soát các (tác nhân hủy hoại) tiềm ẩn nguy cơ thảm hoạ này và cho phép nó rơi vào tay những người khác", May nói. "Nếu không có phản ứng đáng tin cậy, chúng tôi sẽ kết luận rằng hành động này là một việc sử dụng vũ lực trái phép bởi nước Nga chống lại Vương quốc Anh."

"Việc cố giết người, sử dụng một loại chất độc thần kinh ở một thị trấn của Anh, không chỉ là một tội ác chống lại Skripals. Đó là hành động bừa bãi và liều lĩnh chống lại Vương quốc Anh, khiến cuộc sống của những thường dân vô tội đang gặp nguy hiểm ", May tiếp tục. "Chúng tôi sẽ không tha thứ cho một nỗ lực như vậy để giết hại những thường dân vô tội trên đất của chúng tôi."

Phát biểu với tờ Daily Mail hôm thứ Hai, một nhà hóa học người Nga đã giúp phát triển tác nhân thần kinh đã mô tả các hiệu ứng của nó. Ông Vil Mirzayanov đã trích dẫn lời của tờ báo: "Đó là sự tra tấn thực sự, bạn sẽ không thể hình dung hay tưởng tượng được. Ngay cả khi dùng liều thấp, cơn đau có thể kéo dài hàng tuần. Bạn không thể tưởng tượng được sự kinh dị, thật tệ. "

Mirzayanov, người đã tiến hành nghiên cứu và phát triển vũ khí hóa học cho Liên bang Xô Viết trước đây, đã bị sa thải và buộc tội phản bội năm 1992 sau khi ông ta quyết định tiết lộ thông tin về chương trình vũ khí hóa học của nước này. Mirzayanov đã được thả ra sau khi vụ án chống lại ông thất bại. Ông được phép sống lưu vong ở Hoa Kỳ và đã sinh sống ở New Jersey kể từ đó.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com