Vũ trụ của DC Comic: tiểu sử Siêu chiến binh THE ATOM

Ngày:21/02/2018  
Ray Palmer được biết đến nhiều với cái tên The Atom, là nhân vật truyện tranh do Julius Schwartz và Gardner Fox và Gil Kane tạo ra, xuất hiện lần đầu vào năm 1961.
Trước khi Ray Palmer xuất hiện, cái tên “Atom” được sở hửu bởi nhân vật Al Pratt, là một thành viên của Justice Society of America, một kẻ lùn xùn nhưng thân hình rất đậm, xông pha trận mạc và có sát chước là quả đâm nguyên tử cực kỳ kinh hồn. Trong khi đó, Atom Ray Palmer lại thú vị hơn ở chỗ anh có khả năng thu nhỏ nhờ chiếc thắt lưng tự chế tạo.

-Sơ lược Ray Palmer trong Silver Age
Raymond “Ray” Palmer, là một tiến sĩ, giảng viên môn khoa học tại Pace University thành phố Ivy Town thuộc bang New England. Chuyên môn của anh là Nén vật chất và anh mơ ước dùng thành tựu của mình để đối phó với nạn bùng nổ dân số. Tuy nhiên có một vấn đề nhỏ là, khi anh thu nhỏ một thứ gì đó, nó sẽ bị nổ tung. Hiện tương này tương tự nhiệt hạch trong lõi mặt trời, vì các hạt hydro bị nén quá mức nên chúng tạo ra năng lượng.
Trong một lần đi khảo sát hiện trường cùng các sinh viên và bạn gái anh Jean Loring, cả nhóm bị mắc kẹt trong một hang động. Ray bí mật sử dụng thấu kính thu nhỏ do anh chế tạo để thu nhỏ mình lại, dùng chiếc nhẫn kim cương của anh để khoét một cái lỗ tao ra để mọi người an toàn chui vừa qua. Khi quyết định thu nhỏ chính mình, anh cũng quyết định hy sinh vì khi thu nhỏ, anh sẽ bị nổ. Kỳ tích không phải lúc nào cũng xảy ra, nhưng cuối cùng kỳ tích cũng xuất hiện, Ray không bị nổ tung, anh đào thành công lối thoát và để cho mọi người rời khỏi hang an toàn. Ban đầu Ray nghĩ chiếc thấu kính chắc đã ảnh hưởng đến việc các vật chất bị nén và giúp chúng không bị nổ, nhưng khi thử lên các vật dụng khác, chúng vẫn bị nổ. Như vậy Ray nghĩ rằng có một lực thần bí nào đó đã giúp mình không bị nổ. Theo một cách nói, Ray thời kỳ này là một meta-human. Anh không có khả năng tự thu nhỏ, nhưng nếu dùng chiếc thắt lưng thu nhỏ anh chế ra sau này, anh sẽ không bị nổ tung như những vật chất khác. Từ đó anh quyết định sử dụng khả năng này của mình để hành hiệp. (Gặp bố mà bô đi rỉa ngân hàng mà ko sợ bị bắt).
Palmer tạo ra một chiếc thắt lưng giúp anh thu nhỏ và bộ đồ mặc cho phù hợp, bộ dụng cụ này còn giúp anh dịch chuyển thông qua đường dây điện thoại. Khi hành hiệp, tất nhiên anh gyâ thù chuốc oán với nkhá nhiều bọn tội phạm: Chornos, có khả năng du hành thời gian, Bug-Eyed Bandit hay Floronic Man có khả năng điều khiển thực vật, thực vật dưới tay hắn hung hản hơn nhưng không thiên về độc công như Poison Ivy.
Thời gian đầu hoạt động, Ray cũng như các siêu anh hùng khác giữ kín thân phận của mình. Nhưng thay vì bị hoài nghi như Superman, người khiếp sợ như Batman, thiếu tin cậy như Hal Jordan, Ray Palmer lại rất được lòng cảnh sát.
-Crisis on Infinite Earths
Khi Monitor hy sinh thân mình để dịch chuyển 5 thực tại vào limbo để tránh sự truy lùng của Anti-Monitor, quá trình dịch chuyển xảy ra chậm khiến cho toàn bộ hệ thống vũ trụ bị hỗn loạn. Alexander Luthor của Earth-3 và Harbinger tập hợp siêu anh hùng trên toàn vũ trụ lại, Ray Palmer tất nhiên nằm trong số đó.
Ray và De.T.O Morrow giám định lại Red Tornado, người máy bị biến hành kẻ hủy diệt cho AM, nhằm cứu Red Tornado, nhưng người máy này bị hỏng quá nặng nên đã tự hủy.
Ray Palmer cũng giải thoát các siêu anh hùng bị giam cầm tại Earth-S, cứu được Billy Batson để cu cậu hóa hành Captian Marvel đánh trả lại tổ chức tội phạm liên kết với nhau chiếm đóng Earth-S trong khoảng thời gian Anti-Monitor hoành hành.
Sau CoIE, tất cả các Earth sống sót sau thảm họa diệt vong do AM gây ra, nhập lại thành một New Earth, mọi thứ thay đổi rất nhiều. Thế nhưng lịch sử, xuất xứ của Ray Palmer giữ nguyên 90%, trừ quan hệ của anh với Hawkman có nhiều thay đổi vì Hawkman là một trong những nhân vật bị thay đổi. Hawkman mà Ray quen biết la Katar Hol, nhưng bị thay đổi bằng Carter Hall (của Earth-2).
-Identity Crisis
Ray là một nhân vật quan trọng đối với JLA và toàn bộ giới anh hùng thế giới, dù anh không có năng lực kinh thiên như Superman, anh không phải là nhà chiến lược tài ba như Batman, nhưng anh có bộ não vĩ đại thuộc bậc nhất nước Mỹ, những phát minh, sáng chế của anh đóng góp rất nhiều vào các sư kiện quan trọng. Hơn nữa khả năng thu nhỏ của khiến cho kẻ thù chưa kịp đánh đã bại trận.
Nhưng vì quá mải mê cứu thế giói, anh bỏ lỡ chuyện tình cảm của mình với vợ anh là Jean Loring, hai người ly dị. 
…Phần này mình không muốn spoil nữa vì hiện nay có một dự án dịch truyện này của ComixVN, nên nội dung cụ thể mình bỏ ngỏ mà chuyển sang phần khác.
Kết thúc Identity, Ray tuyệt vọng, di vào thế giới nguyên tử mà sống ẩn dật, không còn màng chuyện giang hồ. Sự nghiệp Atom được nối tiếp bởi Ryan Choi trong một thời gian ngắn.
-Countdown
Ray du hành tới Earth-51, tại đây tội phạm đã bị quét sạch, thế giới đại đồng, hòa bình. Ray gặp Jean Loring của Earth-51 và kết hôn với cô. Thực tế, Ray hốt hụi chót khá ghê, anh gặp chính anh của Earth này và chứng kiến Ray-Earth-51 thiệt mạng. Vì thế, Ray New Earth mới tiếp quản thân phận của Ray-51, và kết hơn với Jean Loring E-51.
(giờ gõi Ray-51 với Ray để phân biệt nha khúc này loạn)
Ray cũng khám phá ra tại Earth-51, Ray-51 chưa có thân phận The Atom, anh chỉ là một nhà khoa học lỗi lạc, làm cố vấn khoa học cho Justice League. Ray-51 còn phát minh ra cách để giúp mọi người miễn nhiêm với mọi loại dịch bệnh và virus. Ray-51 chiến đấu chống lại Morticoccus Virus, chủng virus này có thể dịch chuyển xuyên thời không để gây bệnh cho dân cư của các Earth khác. Nhận ra tmầ quan trọng của loài virus này, Ray đem nghiên cứu của Ray-52 sang các Earth khác để cảnh báo. Cuối cùng Earth-51 bị hủy diệt bởi đại hồng thủy.
Ray Palmer gia nhập Challengers from Beyond (Kyle Rayner, Donna Troy, Mary Marvel, Harley Quinn, Firestorm) bước lên Apokolyps. Ray khám phá ra Karate Kid bị nhiễm virus Morticoccus. Tiếp đó, Ray khám phá ra Darkseid và một Monitor và Solomon muốn tạo ra Đại Hồng Thủy để hủy diệt New Earth. Ray bị khủng hoảng bởi hai việc vừa đi cảnh báo mọi nugời để phóng kế hoạch của Darkseid, vừap hải tìm ra cách cứu Karate Kid.
Ray trở về Earth-51, đến khu tái định cư sau đại hồng thủy lấy thuốc giải, nhưng khi vừa về đến nơi, Karate Kid đã qua đời. Nhưng không thành công thì cũng thành nhân, với thuốc giải Morticoccus trên tay, Ray đưa nó hco các nhà khoa học trên thế giới để họ sản xuất thêm và cứu những ai đang mắc bệnh và giúp phòng bệnh.
Ray tham gia cùng Donna Troy, Kyle Rayner và Forager để bảo vệ Multiverse, do đó anh nhân ra ở New Earth, anh chả còn gì để lưu luyến. Anh không muốn về đó nữa, nhưng thỉnh thoảng cũng mò về xem nó thế nào.
Trong một lần mò về, anh phát hiện Chronos, kẻ thù cũ của anh, đã giả dạng thân phận anh mà gieo ác nghiệt. Anh nhờ Ryan Choi hỗ trợ trong việc đánh bại Chronos và rửa ô danh bị Chronos làm vấy bẩn.
-Blackest Night
Ray Palmer gọi điện đến nhà Hawkman và rủ anh đi thăm mộ Jean Loring. Hawkman cương quyết không chịu đi viếng Jean vì những điều khủng khiếp cô gây ra trong “Identity Crisis”. Hawkgirl dùng lời khuyên giải Hawkman, mong Carter đổi ý. Cả hai đang tâm sự thì 2 Black lantern tiến vào, lấy một cây giáo và đâm xuyên người Hawkgirl, sau một hồi giãy giụa, cô tắt thở, Hawkman trâu hơn được một tý nhưng Balck Lantern tiến vào đó là Ralph Dibny, người từng là chiến hữu của Hawkman, nay được Black Ring hồi sinh. Ralph có khả năng co giãn như cao su, cho dù có sức mạnh kinh thế và vũ khí tối tân, Hawkman không cách nào đã thương được một kẻ không thể bị thương bởi những đòn đánh thông thường. Hawkman cũng nhanh chóng bị móc tim. Hawkman và Hawkgirl trở thành những nạn nhân đầu tiên của thảm kịch Blackest Night.
Ray một hồi sau gọi điện lại cho Hawkman, thấy anh không trả lời thì teleport thông qua đường dây điện thoại bàn. Vừa qua tới nhà Hawkman thì bị Hawkman Hawkgirl Black Lantern tấn công. Sau đó anh thu nhỏ người lại để trốn thoát sự truy sát của các Black Lantern. Khi Ray Palmer thu nhỏ lại tới mức hạ nguyên tử, anh khám phá bí mật của nhẫn đen và nhận ra nó tuy có hình dạng tương tự nhẫn của Green Lantern, nhưng bên trong nó có vô số hố giun li ty. Mỗi khi một Black Lantern moi tim một người sống, những chiếc hố giun trên nhẫn đen sẽ truyền năng lượng về vùng đất Unliving cho Nekron. Khi Nekron đủ năng lượng thì hắn sẽ phá mồ, trở lại dương thế mà hoành hành.
Ngoài khám phá đó ra, Ray Palmer sau cùng được Ganthet truyền cho một nhẫn Indigo, và Ray trở thành một thành viên của Indigo Tribe. Dưới sự hướng dẫn của Indigo-1, Ray nhanh chóng phát dương quang đại sức mạnh của chiếc nhẫn Chàm. Trở thhành một nhân tố quan trọng trong chiến thắng Black Lantern Corps.
-Brightest Day
Ngoài việc khám phá bí ẩn của Firestorm sau khi Ronnie Raymond được hồi sin hvà kết hợp với Jason để hóa thành Firestorm (rồi đẻ ra Blackstorm). Hành trình chủ yếu cuả Ray trong Ngày sáng tươi là con đường báo thù. Ray Palmer đi tìm Ryan Choi, là một người học trò, một người bạn và cũng là truyền nhẫn The Atom của Ray. Ryan Choi có một thời gian làm The Atom thay thế Ray. Ryan Choi bị tập kích bởi một nhóm dẫn đầu bởi Deathstroke, gồm óc Tatooed Man, Osiris (em vợ Black Adam), Cheshire… Nhóm này lẽ ra là vô hại đối với Ryan Choi nhưng kẻ dẫn đầu chúng lại là Slade Wilson, hắn là tử thần vô tình, Ryan Choi sau một hồi kháng cự cũng đã thiệt mạng dưới mũi kiếm của Slade.
Ray về sau thì phát hiện Ryan mất tích và đii thông báo cho Jusrice League truy tìm Ryan. Ray cuối cùng khám phá được cái chết của Ryan là do nhóm của Deathstroke, lúc này chúng tự xưng là Titans. Điều khiến Ray muốn trả thù cũng khó là vì nhóm vừa mới tuyển thêm Arsenal, đệ tử của Olvier Queen, lúc này Arsenal đã bị phế một tay, lắp tay cơ giới, không dùng cung tên nữa nhưng dùng ám khí và vũ khí bách gia. Cuộc chiến giữa titans và justice league diễn ra trên quê hương Khandaq của Black Adam. Vì Osiris, em vợ Black Adam lại dính vào vụ sát hại thành viên Justice League, vì sợ mọi chuyện trở nên rối tung, oan oan tương báo không thể dứt, Isis phải xuất hiện để ngăn cả cả hai bên, đuổi họ ra khỏi Khandaq để tránh vọng động đến Black Adam mà khiến Thế Chiến thứ ba tái diễn.Mặc dù không thể trả thù cho Ryan Choi, Ray cũng đã trọng thương Slade Wilson. Nhưngl liệu thế đả đủ chưa? Rất đáng tiếc mà một câu chuyện về thù hận, khao khát trả thù, chưng cầu công lý của Ray Palmer trước Deathstroke rất tiềm năng lại bị chấm dứt bởi sự xuất hiện của New 52.
-New 52
Ban đầu nhiều người nghĩ The atom Ray Palmer bị retcon thành Atomica, một nữ nhân vật cũng có khả năng thu nhỏ như Ray Palmer. Thế nhưng Atomica lại là người đến từ Earth-3, là một nữ ma đầu vạn ác bất xá. Sau này Atomica chết không toàn thây dưới gầm giày của Lex Luthor.
Ray Palmer cuối cùng cũng xuất hiện trong New 52 trong Futures End. Anh gia nhập SHADE, một tổ chức chính phủ chuyên xử lý các vụ huyền bí, nhân vật tiêu biểu là Time Father, Frankenstein… Anh gia nhập SHADE để giúp nhóm điều tra sự mất tích của Stormwatch. Với tài thao lược của mình, Ray giúp cả nhóm cứu được Engineer và Hawkman. Ban đầu, cả bọn nghĩ Hawkman đã chết, còn Frankenstein thì trong một vài trận đánh trước đó bị phế một tay. Ray Palmer quyết định đoạn một tay trái của Hawkman và gắn vào Frank…nào ngờ kim loại Nth trong cơ thể Hawkman lại giúp việc nối chi trở nên dễ dàng.(viết đoạn này làm nhớ đến Bộ Kinh Vân bị Hùng Bá phế một tay rồi được thần y lắp Kỳ Lân Tý vào vãi :v ).
Thế nhưng kỳ tích xảy ra, Hawkman không chết, Nth trong cơ thể không những cứu sống Hawkman mà còn giúp anh mọc lại cái tay bị Ray chặt mất … đây có thể ói là khoảnh khắc dị nhất Futures End.
Hiện New 52 Ray chưa có nhiều đất iễn, hy vọng DC sẽ vực dậy nhân vật này trong thời gian tới.
-Sức mạnh
Ray Palmer là trí giả bậc nhất quả đất, anh đạt được vô số thành tựu cho Justice League và START Lab. Thành tựu để đời Ray tất nhiên là chiếc thắt lưng thu nhỏ.
Ngoài bộ não phi thường trong lĩnh vực khoa học, Ray cũng có học võ để phòng thân, rèn luyện. Võ học của Ray chia làm hai đường cương nhu rõ ràng. Nhu là Nhu đạo, lấy yếu thắng mạnh, lợi dụng đòn thế của đối phương mà phản khách vi chủ. Cương là Kiếm thuật, thật bất ngờ khi Ray cũng là một tay kiếm si, đối kiếm hơn bạn, yêu kiếm hơn tình. Ray từng sở hữu thanh kiếm quý báu của dân tộc Katarthans, hoàn mỹ vô khuyết, chém sắt như chém bùn.

Nguồn: Siêu Anh Hùng Marvel - DC