Trump thông báo rằng nguồn viện trợ của Mỹ sẽ chỉ để hỗ trợ cho các Quốc gia đồng Minh ủng hộ Hoa Kỳ

Ngày:05/02/2018  
 Zcomity  (05/02/2018): Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trao bài phát biểu Liên bang về của ông vào tối thứ ba, bình luận về vụ di tản của Đại sứ quán Jerusalem, thỏa thuận của Iran và viện trợ của Mỹ chỉ đến với bạn bè của Mỹ. Hôm thứ ba, cập nhật về tiến trình của quốc gia dưới sự Điều hành của ông. Ông nói về việc làm cho nước Vĩ đại Mỹ trở lại một lần nữa, những thành công của chính quyền ông, những gì mà nhóm của ông mong muốn đạt được trong suốt thời gian còn lại của nhiệm kỳ và các quan hệ ngoại giao của Mỹ.

Trump đã đề cập đến quyết định chuyển dời Đại sứ quán Hoa Kỳ từ Tel Aviv tới Jerusalem và tuyên bố Jerusalem là thủ đô của Israel. " tôi đã có một hành động nhất trí của Thượng viện chỉ vài tháng trước: Tôi đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel", Ông cũng nói về việc LHQ bỏ phiếu để hủy bỏ sự công nhận của Trump đã diễn ra sau tuyên bố của ông và sự phản đối dữ dội từ cộng đồng Quốc tế.

Ông nói, "Một thời gian ngắn sau đó, hàng chục quốc gia đã bỏ phiếu trong Đại hội đồng Liên hiệp quốc chống lại quyết định của Hoa Kỳ để làm. Những người đóng thuế Mỹ hào phóng gửi hàng trăm ngàn Mỹ Kim viện trợ mỗi năm. Đó là lý do tại sao, tối nay, tôi yêu cầu Quốc hội thông qua luật để đảm bảo những đồng USD viện trợ nước ngoài của Mỹ luôn phục vụ cho lợi ích của Mỹ, và chỉ đến với các Quốc gia đồng Minh của Mỹ. "

Trump nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ không tài trợ cho "đối thủ" của mình. Ông khuyến khích Quốc hội giải quyết thỏa thuận hạt nhân của Iran, Trump cho rằng đây là điều "khủng khiếp". Trump ủng hộ người dân Iran và kêu gọi họ "chống lại chế độ độc tài tham nhũng".


Nguyễn Hoàng Thế Anh