Quân đội Israel cảnh báo Damascus và Tehran 'đang chơi đùa với lửa'

Ngày:12/02/2018  
 Zcomity  (12/02/2018): Khi tình hình căng thẳng dọc biên giới giữa Israel và Syria tiếp tục gia tăng, Trung tá Jonathan Conricus cảnh báo Damascus và Tehran đã vi phạm thêm về chủ quyền của Israel. Ông nói: "Chúng tôi sẵn sàng, chuẩn bị và có khả năng giáng trả nặng nề cho bất cứ ai tấn công chúng tôi.
Northern Israel skies, early Saturday morning

Trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của quân đội và Bộ Quốc phòng đang ở tại Kirya để thảo luận về sự phát triển ở miền Bắc Israel, Trung tá Jonathan Conricus của văn Phòng Phát ngôn lực lượng IDF (Israel Defence Force) đã cảnh báo Damascus và Tehran đã chống lại và vi phạm thêm về chủ quyền của Israel.

Người Syria và người Iran, theo quan điểm của chúng tôi, họ đang chơi đùa với lửa. "ông Conricus nói trong một tuyên bố. "Người Syria đang chơi đùa với lửa khi họ cho phép người Iran tấn công Israel từ lãnh thổ của họ. Chúng tôi sẵn sàng, chuẩn bị và có khả năng giáng trả một cái giá rất đắt cho bất cứ ai tấn công chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi không muốn leo thang tình hình. "

Sáng hôm nay, một chiếc máy bay của Iran đã bị bắn hạ sau khi nó vào không phận Israel. Đáp lại, Israel đã tấn công khu vực mà chiếc máy bay cất cánh đã khiến lực lượng phòng không của Syria bắn hơn 25 quả tên lửa phòng không nhằm vào các máy bay chiến đấu của Israel. 2 Phi công của một trong những chiến cơ F-16 đã nhảy ra khỏi máy bay của họ trên lãnh thổ Israel. Một trong số họ đang ở trong tình trạng nguy kịch. Cả hai đều được đưa đến bệnh viện Rambam của Haifa để điều trị y tế.

Đáp lại, Israel đã phát động một cuộc tấn công lớn vào Syria, nhắm mục tiêu đến 12 địa điểm của Iran và Syria. Các máy bay chiến đấu thực hiện cuộc tấn công này cũng bị nhắm mục tiêu bởi lực lượng phòng không Syria. Không có báo cáo nào về thương tích.

Trong khi đó, giới truyền thông Syria đang báo cáo rằng một cuộc không kích khác của Israel đang diễn ra. Tuy nhiên, IDF vẫn chưa xác nhận bản báo cáo này.

Đại sứ Israel ở Mátxcơva nói với hãng tin Interfax của Nga rằng các lực lượng Hezbollah và Iran sẽ rút khỏi miền Nam Syria ngay lập tức.

Theo báo cáo trước đó của JOL, Israel đã yêu cầu Nga và Hoa Kỳ can thiệp để ngăn chặn tình hình leo thang thêm nữa.

Tại Kirya, Netanyahu đã chỉ thị cho các bộ trưởng an ninh không được phép bình luận gì với giới truyền thông về tình hình.


Nguyễn Hoàng Thế Anh