Quan chức cao cấp Bắc Triều Tiên đến Nam Hàn trong một chuyến thăm đột phá

Ngày:06/02/2018  
 Zcomity  (06/02/2018): Trong một động thái hiếm hoi, Bắc Triều Tiên dự kiến sẽ gửi người đứng đầu Quốc hội Kim Yong-Nam đến Seoul vào cuối tuần này. Chuyến thăm dự kiến này đánh dấu một bước đột phá trong mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên với tư cách là Kim Yong-nam sẽ là quan chức cấp cao nhất đến thăm Nam Hàn.

Bắc Triều Tiên dự kiến ​​sẽ đưa người đứng đầu Quốc hội 90 tuổi Kim Yong-nam tới miền Nam vào thứ Sáu trong một động thái đột phá từ trước đến nay, trong sự hợp tác của hai nước trước Thế vận hội mùa đông năm 2018. Người đứng đầu Bắc Triều Tiên sẽ là quan chức cao cấp nhất của Bình Nhưỡng từng tới thăm Seoul.

Tuy nhiên, sự lạc quan xung quanh Thế vận hội sắp tới vẫn bị che giấu bởi lãnh đạo Kim Jong-un vẫn đang tiếp tục khoe khoang chương trình hạt nhân của mình. Một ngày trước lễ khai mạc ở miền Nam, Bình Nhưỡng đang chuẩn bị một cuộc diễu hành quân sự quy mô lớn, trong đó nó sẽ trưng bày một loạt các tên lửa và công nghệ Quân sự.

Như đã báo cáo trước đây của JOL, cộng đồng quốc tế tiếp tục bày tỏ mối quan tâm của mình về chương trình hạt nhân của nền độc tài. Các quan chức Nhật Bản nói rằng Bắc Hàn có thể sẽ sử dụng các cuộc đàm phán để mua thêm thời gian và che giấu việc theo đuổi vũ khí hạt nhân. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục gây sức ép với Bình Nhưỡng.
_____________

Những trải nghiệm của Thổ Nhĩ Kỳ là ngày chết chóc nhất trong chiến dịch tấn công Afrin

Theo các báo cáo của Thổ Nhĩ Kỳ (TNK),đã có 7 binh sỹ nước nà thiệt mạng trong cuộc tấn công Afrin của quân đội hôm thứ Bảy.  Năm trong số những người lính bị giết sau khi xe Tank của họ bị Người Kurd tấn công và hai người khác đã bị giết trước đó, một người ở Afrin và một người khác ở phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag nói với các phóng viên hôm Chủ nhật rằng 932 phiến quân đã bị giết kể từ khi bắt đầu chiến dịch.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG) chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công. Đây là con số tử vong cao nhất của quân đội TNK trong một ngày mà được báo cáo kể từ khi bắt đầu Chiến dịch Olive Branch.

Theo một báo cáo của hãng tin Anadolu của chính phủ TNK, Phó Thủ tướng Bekir Bozdag tuyên bố trong một bản tuyên bố cho CNN Turk hôm Chủ nhật rằng nước ông sẽ mở rộng cuộc tấn công chống lại các lực lượng dân quân người Kurd nếu họ không rời thị trấn Manbij. Bozdag nói thêm rằng 932 chiến binh người Kurd và những kẻ khủng bố hồi giáo IS đã bị giết kể từ khi bắt đầu chiến dịch.

Thổ Nhĩ Kỳ phát động cuộc tấn công chống lại người Kurd ở Syria vào ngày 20 tháng Giêng. Quân đội Thổ được cho là đang đi cùng Phe nổi dậy Syria là một nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA). Theo báo cáo của JOL, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc đã bắt giữ hàng trăm người chỉ trích hoạt động của nước này tại Syria. Trong số những người bị giam giữ là nhà báo, chính trị gia, bác sĩ và nhà hoạt động.


Nguyễn Hoàng Thế Anh