Nga: Washington phải ngừng 'chơi đùa' ở Syria

Ngày:20/02/2018  
 Zcomity  (20/02/2018): Sau khi các phiến quân Mỹ hậu thuẫn đụng độ với các lính đánh thuê Nga hồi đầu tháng này, Moscow đang cảnh báo Washington về việc "chơi đùa với lửa" ở Syria. Vụ đụng độ xảy ra ở khu vực Deir ez-Zor ở miền đông Syria.
Ảnh: Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lên tiếng cảnh báo Hoa kỳ chấm dứt Đùa với lửa sau khi một số người Nga làm lính đánh thuê tấn công Phiến quân người Kurd đã bị máy bay Mỹ tiêu diệt gần Deir ez-Zor.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đưa ra cảnh báo với Washington vào sáng hôm thứ Hai trong một cuộc đụng độ vũ trang giữa các lính đánh thuê của Nga và Lực lượng nổi dậy do Mỹ Hậu thuẫn, phe nổi dậy nhận được sự hỗ trợ không kích từ không quân Mỹ đã giết chết một số người Nga hồi đầu tháng này gần Deir ez-Zor.

Tại Moscow, ông Lavrov nói rằng Washington cần phải ngừng bắn ở Syria và cáo buộc Tòa Bạch Ốc đã không thông báo cho điện Kremlin và Bộ Quốc phòng Nga về các hoạt động của phiến quân ở khu vực Deir ez-Zor.

Những tay lính đánh thuê đã làm việc cho một công ty quân sự có trụ sở tại Nga gọi là Tập đoàn Wagner. Các báo cáo chỉ ra rằng công ty có thể được điều hành bởi chính phủ Nga.

Washington tuyên bố Ngũ giác Đài phát hiện ra một lực lượng không xác định (lính đánh thuê Nga) được chuẩn bị để tấn công gần Deir ez-Zor và thông báo cho phía Moscow về phát hiện này. Tuy nhiên, lực lượng bắt đầu tấn công các căn cứ của người Kurd trong khu vực, khiến các phiến quân và máy bay của Không lực Mỹ Hành động đáp trả.





Nguyễn Hoàng Thế Anh