Iran Hiện diện Quân Sự trên Khắp lãnh thổ Syria

Ngày:21/02/2018  
 Zcomity  (21/02/2018): Iran có 10 căn cứ quân sự trên toàn Syria, hai trong số đó nằm gần biên giới Israel, theo một báo cáo của tờ New York Times công bố hôm thứ Hai. Báo cáo đưa số lượng nhân viên Quân sự Iran và các lực lượng ủng hộ Iran ở Syria lên đến 20.000 người.
Theo một báo cáo được công bố hôm thứ Hai, Iran có ít nhất 10 căn cứ Quân sự ở các địa điểm khác nhau trong lãnh thổ Syria, hai trong số các căn cứ nằm gần biên giới với Israel. Số lượng nhân viên cùng với các lực lượng dân quân hậu thuẫn cho Iran tạo ra khoảng 20.000 chiến binh đang hiện diện ở một Quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá.

Theo báo cáo hôm thứ Hai, lực lượng hậu thuẫn Iran bao gồm khoảng 6.000 thành viên của tổ chức khủng bố Hezbollah. Những người còn lại bao gồm các chiến binh được trả lương từ các nước Trung Đông như Afghanistan, Iraq, Lebanon và những nơi khác.

Phát biểu với tờ New York Times, Ali Alfoneh, một nhà nghiên cứu tại hội đồng Atlantic của Mỹ, cho hay ông đã xác định được ba căn cứ then chốt của Iran nhằm giám sát các hoạt động ở trong lãnh thổ Syria, hai trong số những nơi nằm ở phía Nam Damascus, gần biên giới với Israel . Ông cũng cho biết có bảy cơ sở nhỏ hơn, có tính chiến thuật hơn nằm dọc theo một số tiền tuyến ở Syria. "Iran đã nhận ra rằng họ thực sự có thể duy trì một mặt trận chống lại Israel, nơi không có chiến tranh nhưng cũng chẳng có hòa bình," Alfoneh giải thích.

Israel đã nhiều lần cảnh báo chống lại sự hiện diện ngày càng tăng của Iran ở Syria và dọc theo biên giới phía Bắc. Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif trả lời cáo buộc của Israel và phủ nhận rằng Tehran có căn cứ quân sự ở nước bị chiến tranh tàn phá. Zarif nói với các phóng viên rằng Iran chưa đưa quân đội tới Syria để chống lại các mục đích chiến đấu, nhưng chỉ gửi các cố vấn quân sự để trợ giúp chính phủ Syria.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Hội nghị An ninh Munich đã đe doạ rằng "Israel sẽ không cho phép chế độ iRAN mang đến tiếng ồn của sự khủng bố quanh cổ của chúng tôi, chúng tôi sẽ hành động nếu cần thiết không chỉ chống lại các tàu chở dầu của Iran mà còn chống lại Iran." : "À, nếu họ cố gắng để thực hiện những mối đe dọa đó, họ sẽ thấy phản ứng ngay tức thì."



Nguyễn Thế Anh