Giám đốc CIA nói Bắc Triều Tiên sẽ có năng lực phóng vũ khí hạt nhân chỉ trong "vài tháng"

Ngày:01/02/2018  
 Zcomity  (02/01/2018): Nói chuyện với hãng tin BBC News, giám đốc CIA Mike Pompeo đã làm sáng tỏ rằng cơ quan tình báo và các đồng minh của ông đang chú tâm đến mối đe dọa của Bắc Triều Tiên. Pompeo cũng nói rằng CIA đã thảo luận về việc lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un có khả năng phóng một vũ khí hạt nhân sang Mỹ chỉ trong vòng vài tháng.

Pompeo nói: "Chúng tôi đang quan tâm nguy cơ Kim Jong-un vẫn tiếp tục gây nguy hiểm không chỉ đối với Hoa Kỳ mà còn với Thế giới. "Nói chung, Hoa Kỳ và các đối tác tình báo của chúng tôi trên khắp thế giới đã phát triển một sự hiểu biết khá rõ ràng về khả năng của Kim Jong-un. Chúng tôi nói về ông ta có khả năng bắn vũ khí hạt nhân sang Hoa Kỳ chỉ trong vài tháng ".

Giới chức tình báo nhấn mạnh rằng việc sử dụng vũ lực đối với Triều Tiên có thể dẫn tới những hậu quả tàn phá trong khu vực. Pompeo đã làm rõ rằng cơ quan của ông vẫn nhận thức được những nguy hiểm này và nói rằng "rất nhiều điều có thể xảy ra" khi đề phòng việc phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông giải thích: "Nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp thông tin tình báo cho Tổng thống Hoa Kỳ và sẽ đưa ra cho ông ta một loạt các giải pháp tiếp tục làm giảm nguy cơ đó bằng các biện pháp phi ngoại giao.

Pompeo cũng đã đề cập đến những lời lẽ khẩu chiến mà Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sử dụng đối với chế độ Bắc Hàn độc tài. Ông nói: "Khi bạn nhìn thấy ngôn ngữ mà Tổng thống chọn để sử dụng, có rất nhiều người xem nó. "Và tôi đảm bảo với bạn rằng Kim Jong-un hiểu được thông điệp của nước Mỹ là rất nghiêm khắc."


Nguyễn Hoàng Thế Anh