Chế độ Syria bị nghi ngờ đã tiến hành tấn công vũ khí hoá học ở Idlib

Ngày:05/02/2018  
 Zcomity  (05/02/2018): Ít nhất mười người đã bị giết và hàng chục người bị thương trong các cuộc không kích vào tỉnh Idlib của Syria, hôm chủ nhật. Các nhà hoạt động người Syria báo cáo rằng ít nhất năm người đã được điều trị do bị ngộ độc khí chlorine sau khi "mùi hôi" lây lan trong thị trấn Saraqeb trong một cuộc không kích.
Bashar al-Assad

Theo các báo cáo, nhiều thường dân Syria đang được điều trị vì ngộ độc khí Chlorine vào hôm Chủ Nhật sau vụ tấn công của lực lượng chính phủ tại tỉnh Idlib của Syria. Ít nhất mười người đã bị giết trong vụ tấn công và hàng chục người khác bị thương.

Các nhà quan sát về nhân quyền đã báo cáo rằng năm thường dân bị ngạt thở sau khi "mùi hôi" lan truyền ở thị trấn Saraqeb trong một cuộc không kích. Ngoài ra, sáu người khác được cho là đã bị giết chết bởi những cuộc tấn công do lực lượng quân đội Nga và Syria tiến hành. Một bệnh viện được cho là đã bị nhắm mục tiêu ở thị trấn Maarrat Al-Nu'man.

Trước đó một quan chức Hoa Kỳ hôm thứ Năm cho biết lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể đang phát triển "loại vũ khí hoá học" mới. Một bản báo cáo của LHQ từ tháng 9 xác định rằng lực lượng của Assad đã sử dụng vũ khí hóa học hàng chục lần trong cuộc nội chiến, bao gồm một vụ tấn công bằng khí độcthần kinh Sarin vào thị trấn Khan Shaykhun hồi tháng 4, làm ít nhất 80 thường dân thiệt mạng.

Hôm thứ Bảy, Syria đã bác bỏ cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học, bác bỏ tuyên bố này là "dối trá". "Bộ Ngoại giao nước này đã lên án những cáo buộc giả dối của Hoa Kỳ (trong đó cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hoá học ở phía Đông Ghouta ở vùng nông thôn Damascus)  ", theo một quan chức An Ninh, được trích dẫn bởi hãng tin SANA của chính phủ Syria.


Nguyễn Hoàng Thế Anh