Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tập trung tác chiến nhằm vào Hồi giáo IS

Ngày:17/02/2018  
 Zcomity  (17/02/2018): Hôm thứ Năm, Ngũ giác Đài đã đưa ra tuyên bố về cuộc gặp của Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Jim Mattis cùng đối tác Thổ Nhĩ Kỳ, Nurettin Canikli tại một cuộc họp của NATO ở Brussels. Cả hai nói chuyện bên lề và ông Mattis đã kêu gọi Canikli tiếp tục tập trung đánh bại Hồi giáo IS như một chiến dịch ưu tiên chính ở Syria.

Mattis khẳng định chắc chắn rằng sự thất bại của ISIS sẽ là ưu tiên hàng đầu trong khu vực. Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã không đồng ý về những ưu tiên này, tuy nhiên hai bên đã nhất trí tiến hành "các hoạt động bảo vệ song phương" đầy đủ và tạo ra các phương tiện hợp tác mới.

Tuyên bố này đến giữa lúc căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ về tình hình ở miền bắc Syria, với Thổ Nhĩ Kỳ tức giận về việc Mỹ tiếp tục ủng hộ các đơn vị bảo vệ của người Kurd (YPG). Thổ Nhĩ Kỳ có dân số 20% là người Kurd, họ xem YPG là một tổ chức khủng bố.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson sẽ thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Năm và thứ Sáu như một phần của chuyến đi Trung Đông của ông. Cuộc đàm thoại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Tillerson dự kiến ​​sẽ gặp khó khăn vì hai nước khác quan điểm về các nhiệm vụ ưu tiên và quyết định ở Syria.



Nguyễn Hoàng Thế Anh