Tin Trung Đông ngày 30/01/2018: Hezbollah đe doạ tấn công nếu Israel

Ngày:30/01/2018  
 Zcomity  (30/01/2018)

Hezbollah đe doạ tấn công nếu Israel không ngừng xây dựng bức tường ngăn ranh giới dọc biên giới

Khi Israel tiếp tục xây dựng một bức tường ngăn chặn dọc theo biên giới giáp với Lebanon, Hezbollah đe dọa  sẽ tấn công nếu Israel không ngừng xây dựng. Jerusalem đáp lại những lời đe dọa bằng cách nói rằng cuộc trả đũa của IDF sẽ khắc nghiệt hơn nếu Hezbollah nổ súng.

Hezbollah đã gửi một mối đe dọa trực tiếp cho Israel trong tuần này khi tuyên bố rằng nếu Bộ Quốc phòng Israel không ngừng xây dựng bức tường ngăn ranh dọc biên giới Lebanon, tổ chức khủng bố này sẽ tung hỏa lực vào Israel. Đây là bức tường nhằm ngăn chặn các phần tử khủng bố Hezbollah xâm nhập vào lãnh thổ Israel đã được xây dựng trong nhiều năm. Tuy nhiên, Hezbollah gần đây đã bày tỏ thái độ giận dữ của mình đối với những trở ngại.

Việc trao đổi thông tin bắt đầu khi Hezbollah liên lạc với Lực lượng Tạm thời của Liên hợp quốc ở Lebanon (UNIFIL) để nói rằng tổ chức khủng bố sẽ không chấp nhận các hành động được thực hiện ở biên giới. Lo ngại về khả năng leo thang của quân đội, UNIFIL đã gửi thông điệp của Hezbollah sang Mỹ và các đại sứ quán Anh, sau đó chuyển tiếp thông điệp tới Văn phòng Thủ tướng của Israel.

Đáp lại, Jerusalem đã gửi một thông điệp phản hồi mối đe dọa, nói rõ rằng Israel đang hoạt động trong lãnh thổ có chủ quyền của mình theo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ được thông qua sau khi IDF hoàn toàn rút lui khỏi Lebanon vào năm 2000. Theo các nguồn tin của Israel, nhóm vũ trang Hezbollah sẽ phải trả một "mức giá nặng nề" nếu họ cố gắng leo thang căng thẳng trong khu vực, theo đó IDF sẽ khởi động một cuộc trả đũa nghiêm trọng.

Theo thông báo của hãng tin JOL vào hôm thứ Hai, một nghị sỹ Lebanon thuộc Liên minh trung thành với cuộc Kháng chiến của Hezbollah đã trả lời cho người phát ngôn của đảng IDF, ông Ronen Manelis, đã làm rung chuyển tổ chức của ông và cảnh báo người dân Lebanon về mối quan hệ của Hezbollah với Iran. Hajj Muhammad Ra'ad gọi Manelis và Lực lượng Phòng vệ IDF của Israel là "hèn nhát" và nói rằng bài viết là vô nghĩa. Ông cũng cảnh báo Israel chớ nên hành động dại dột và tham gia vào một cuộc chiến mà có thể dẫn đến cái kết không tốt đẹp.

Netanyahu nói với ông Putin: Nếu không có sự hiện diện quân sự của Iran ở Syria, chúng tôi sẽ hành động (dừng lại)

Trong chuyến viếng thăm Moscow, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ hai chủ yếu nhằm để thảo luận về tình hình hiện tại tại của Syria. "Iran sẽ thành lập chính phủ ở Syria hay liệu quá trình này có chấm dứt được không?" Netanyahu nói với các phóng viên sau cuộc họp. "Tôi đã nói rõ với ông Putin rằng chúng tôi sẽ dừng lại. Nếu họ không tự  mình chấp dứt, chúng tôi sẽ ngăn chặn họ. Trên thực tế, chúng tôi đã hành động. "

Netanyahu nói thêm rằng ông và ông Putin cũng thảo luận về vấn đề an ninh Quốc gia của Israel và các mối đe dọa hiện tại ở Lebanon. "Tôi nói với ông ấy rằng mối đe dọa của tên lửa chính xác từ Lebanon là rất nghiêm trọng và Nhà nước Israel sẽ không chấp nhận điều này", Netanyahu nói thêm. "Các nhà máy vũ khí đang được xây dựng và do đó, chúng tôi đang vẽ ra một lằn ranh đỏ ngay bây giờ. Điều quan trọng là kẻ thù của chúng tôi hiểu rằng Israel sẽ không chấp nhận điều này, nhưng phải có sự hiểu biết về quyền hạn ".

Netanyahu tuyên bố rằng Iran đang nổ lực để thay đổi hiện trạng cả ở Syria và Lebanon. "Những thay đổi lúc này là có cơ hội để tạo ra một thực tế yên tĩnh hơn, sau khi có nhiều bi kịch ở đó và có một yếu tố đang tích cực cố gắng làm nóng khu vực và mang theo một vũ khí chết người nguy hiểm cho Israel vào Lebanon - yếu tố này chính là Iran. "

Trước đó Netanyahu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải đối mặt với các ý tưởng giết người trong thời gian qua tại Trung tâm Bảo tàng Do Thái và Trung tâm Tolerance của Mátxcơva. "Tôi thực sự đánh giá cao lời mời này và sự hiện diện cá nhân của bạn tại nơi này và vào ngày hôm nay, phản ánh cuộc đấu tranh chung của chúng ta chống lại cái ác lớn nhất mà nhân loại từng biết đến", Netanyahu nói thêm. "Tôi nghĩ rằng bài học chính là có thể được lấy từ sự trổi dậy của Đức Quốc xã và hậu quả của nó là chúng ta cần phải đứng lên chống lại các ý thức hệ giết người trước khi quá muộn và với các đế chế quyền lực."

Assad Cảnh Báo Syria sẽ bắn trả bằng tên lửa nếu Israel tiếp tục không kích

Vào hôm chủ Nhật ngày 28/02 Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đe dọa sẽ bắn tên lửa vào sân bay Ben Gurion Israel nếu nước này tiếp tục không kích vào Syria, theo một cơ quan truyền thông của chính phủ Nga đưa tin.

Assad đã nói điều này trong một cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người sau đó nói ông sẽ thông báo cho phía Israel. "Niềm tự hào của Syria đứng trên mọi thứ khác," Assad nói với tờ báo của ông Putin.

Cách đây ba tuần, một loạt vụ không kích của Israel tấn công vào phía bắc Damascus đã được các phương tiện truyền thông của Syria báo cáo và sau đó được quân đội Syria xác nhận. Các báo cáo tuyên bố rằng một trong những cuộc không kích của Israel đã được thực hiện từ không phận của Lebanon và hai cuộc tấn công khác từ lãnh thổ của Israel. Chưa có xác nhận của Israel về những báo cáo này.


Nguyễn Hoàng Thế Anh