Thủ tướng Israel từng đề nghị với Obama và Kerry Việc giao Phần lãnh thổ Sinai cho người Palestine

Ngày:12/01/2018  
 Zcomity  ( / /2018): Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đề xuất một kế hoạch hòa bình cho chính quyền của Tổng thống Obama, theo đó Ai Cập sẽ bàn giao một phần bán đảo Sinai cho người Palestine, theo nhật báo Haaretz của Israel hôm thứ Năm.

Theo báo cáo, Thủ tướng Israel Netanyahu đã đưa ra ý tưởng này nhiều lần trong các cuộc đàm phán vào năm 2014 với Tổng thống Mỹ Barack Obama và sau đó là Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry. Cựu quan chức Mỹ đã được trích dẫn trong báo cáo khi gọi ý tưởng này là "lãng phí thời gian" và "là một thứ hoàn toàn không thể bắt đầu đối với người Palestine."

Các quan chức Ai Cập đã nói với các quan chức trong chính quyền Obama rằng họ sẽ không chấp nhận một kế hoạch như vậy. Lãnh đạo Palestine thậm chí chưa bao giờ được thông báo về ý tưởng này.

Kế hoạch của Netanyahu được cho là đã thuyết phục Abdel Fattah el-Sisi, Tổng thống Ai Cập, trao cho người Palestine vùng đất ở Sinai để Israel có thể sát nhập các khu định cư ở Bờ Tây.
Năm 2014, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đề xuất một giải pháp khác gồm hai trạng thái, trong đó Ai Cập sẽ được thuyết phục để giao đất ở Sinai cho người Palestine, đổi lấy việc cho phép Israel ký kết các khu định cư khu Bờ Tây.


Nguyễn Hoàng Thế Anh