Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi cho Israel và Mỹ xúi dục người dân Iran biểu tình chống Chế độ

Ngày:03/01/2018  
Zcomity (03/01/2018): Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm thứ Tư cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang khuyến khích những người biểu tình phản đối chế độ ở Tehran, đây là động thái lập lại những tuyên bố trước đó của Iran rằng Israel và Hoa Kỳ là động lực đằng sau những cuộc biểu tình bạo lực ở Iran.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh CNN TURK, Cavusoglu nhấn mạnh rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang chống lại mọi sự dính líu bên ngoài Iran. Đầu tuần này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan nói rằng ông ủng hộ cách mà chính phủ Iran đang xử lý làn sóng phản đối (đàn áp cuộc biểu tình), khởi đầu vào thứ Sáu. Erdoğan nói thêm rằng sự ổn định của chính phủ Iran rất quan trọng đối với đất nước của ông.

Hôm thứ ba, Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ là bà Nikki Haley đã lên tiếng ca ngợi những người biểu tình, phản ánh sự ủng hộ người dân Iran từ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Haley nói thêm rằng Washington đang thúc đẩy một loạt các cuộc họp khẩn cấp với các cơ quan LHQ, như Hội đồng Bảo an và Hội đồng Nhân quyền về Iran.

Haley đã nhấn mạnh nỗ lực của các nhà lãnh đạo Iran để đổ lỗi cho các cuộc biểu tình do các thế lực  bên ngoài xúi dục. "Chúng ta đều biết đó là những cáo buộc vô nghĩa  (của Iran) ," cô nói. "Các cuộc biểu tình hoàn toàn do người dân tự phát. Họ hầu như ở mọi thành phố ở Iran. Đây là hình ảnh chính xác của những người bị áp bức lâu ngày đang nổi lên chống lại các nhà độc tài của họ. "