Iran bác bỏ tối hậu thư về Thỏa Thuận Hạt Nhân của Tổng Thống Trump

Ngày:15/01/2018  
Zcomity (15/01/2018): Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã trả lời cho tối hậu thư của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về thỏa thuận hạt nhân với nước này. Hôm thứ Sáu, Trump tuyên bố ông đã quyết định mở rộng Thỏa thuận hạt nhân lần cuối cùng, không muốn áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran. Trump nói rằng quyết định của ông sẽ cho Tehran và các đồng minh Châu Âu của Mỹ thời gian để sửa chữa các "sai sót khủng khiếp" trong thỏa thuận.


Trump cảnh báo: "Trong trường hợp đạt được thoả thuận như vậy, Hoa Kỳ sẽ không từ bỏ lệnh trừng phạt trở lại như trước đối với Iran. "Và nếu bất cứ lúc nào tôi đánh giá rằng một thỏa thuận như vậy không thể đạt được, tôi sẽ rút khỏi thỏa thuận ngay lập tức."


"Chính sách của Trump và thông báo hôm nay là những nỗ lực tuyệt vọng nhằm phá hoại một thỏa thuận đa phương bền vững", ông Zarif Ngoại trưởng Iran viết trên Twister vào hôm thứ Sáu. JCPOA không thể thương thảo được: thay vì mệt mỏi lặp lại một mệnh đề , Hoa Kỳ phải tự tuân thủ hoàn toàn - cũng giống như Iran, ", ông nói thêm, đề cập đến thỏa thuận hạt nhân bằng chữ viết tắt tên chính thức của nó là Kế hoạch hành động Toàn diện chung (Joint Comprehensive Plan of Action).


Ngay sau khi Trump công bố quyết định của mình, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã lập tức trừng phạt 14 cá nhân và các cơ quan chịu trách nhiệm "kiểm duyệt và lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng ở Iran" với các biện pháp trừng phạt mới này là phản ứng rõ ràng của Hoa Kỳ đối với làn sóng phản đối gần đây của Iran.


Nguyễn Hoàng Thế Anh

www.Zcomity.com