Hoa Kỳ bác bỏ các báo cáo cho rằng Mỹ sẽ đóng băng các nguồn quỹ nhân đạo dành cho tổ chức UNRWA

Ngày:06/01/2018  
 Zcomity  (06/01/2018):  Các quan chức cấp cao Hoa Kỳ bác bỏ các báo cáo gần đây rằng 125 triệu đô la viện trợ cho cơ quan United Nations’ Relief and Works Agency dành cho những người tị nạn Palestine gọi tắt là (UNRWA) đã bị đóng băng. Các báo cáo đến giữa lúc Hoa Kỳ đe dọa rút viện trợ danh cho tổ chức này.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với hãng tin Reuters hôm thứ Sáu rằng tiền viện trợ không bị đình chỉ, không như các báo cáo trước đó. "Chỉ vì họ mong đợi có được khoản tiền vào đúng ngày, và họ đã không nhận được nó vào thời điểm đó, không có nghĩa là nó đã bị đình chỉ hoặc bị hủy bỏ," ông nói. "Các cuộc thảo luận đang diễn ra, và cho đến giữa tháng 1 để có quyết định cuối cùng."

Người phát ngôn của cơ quan UNRWA là ông Chris Gunness cũng phủ nhận báo cáo nguồn quỹ đang bị đóng băng và nói rằng Hoa Kỳ chỉ chưa thông báo chính thức cho tổ chức này biết về quyết định cuối cùng. Phát biểu với các phóng viên ở New York hôm thứ Ba, Đại sứ Mỹ tại LHQ bà Nikki Haley nói rằng Washington sẽ ngừng cấp tiền cho UNRWA nếu người Palestine tiếp tục từ chối đàm phán hòa bình với Israel. Mỹ là nhà tài trợ hàng đầu của UNRWA. Riêng trong năm 2016, Washington đã trao cho cơ quan của LHQ hơn $300 triệu USD.

Như đã báo cáo trước đây của tờ JOL, những nhận xét của bà Haley đã được khen ngợi trong các tuyên bố chính thức của Israel, bao gồm cả Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Tuy nhiên, trong các cuộc đàm phán đằng sau hậu trường với các quan chức Mỹ, Netanyahu đã bày tỏ mối quan tâm rằng một động thái như vậy có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo chưa từng có ở Gaza, tiếp tục leo thang một tình hình đã biến động cao.


Nguyễn Hoàng Thế Anh