Các Địa Điểm Khảo Cổ ở Khu Bờ Tây Bị Phá Hủy 'như ISIS từng làm ở Syria và Iran'

Ngày:07/01/2018  
 Zcomity  ( 07/01/2018): Nhiều địa điểm khảo cổ trên khắp khu vực Bờ Tây đã bị người Palestine phá hủy, theo một báo cáo của hãng tin Israel, đây là hiện tượng phổ biến. Nghiên cứu sinh tiến sĩ khảo cổ học ĐH Hebrew Haggai Cohen Klonymus đã miêu tả với hãng thông tấn Israel rằng máy kéo và máy ủi đã tới một địa điểm khảo cổ mà ở đó thành phố cổ Archelaus đang trụ, họ đã đào bới tại khu vực cổ này.

Những kẻ tấn công Palestine đã hoàn toàn san bằng để tìm những kho báu khảo cổ được ẩn giấu để bán trong thị trường đồ cổ. " địa điểm bằng phẳng này chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn, họ đã dỡ bỏ toàn bộ khu vực bằng máy kéo," sinh viên tiến sĩ khảo cổ của Đại học Bar Ilan Assaf Avraham nói với hãng tin Israel. Các địa điểm khác bị bỏ hoang tàn và đầy những lỗ hổng và rác rưởi sau đống đổ nát.

Klonymus giải thích tình trạng xấu đi của các di tích lịch sử trong bản báo cáo, cho biết đã có đơn khiếu nại nhưng chỉ có một thanh tra viên mà phải gánh vác cho tất cả các địa điểm khảo cổ của khu vực Bờ Tây, người phải gánh vác trách nhiệm cho các vụ trộm cắp và phá hoại các cổ vật. "Cũng như  việc Hồi giáo IS trước đây đã phá hủy các địa điểm di tích cổ hàng ngàn năm tuổi khác ở Iran và Syria, tình hình tương tự xảy ra ở đây", Klonymus nói với hãng thông tấn Israel. "Đây là một sự hủy diệt có chủ ý và có hệ thống của một khu khảo cổ mà chẳng có ai chịu trách nhiệm. Đây là một bi kịch. "
Ảnh khu di tích cổ Herodion




Nguyễn Hoàng Thế Anh