Đại sứ Mỹ Tại Panama xin từ chức và nói rằng ông không thể làm việc dưới chính Quyền Trump nữa

Ngày:13/01/2018  
 Zcomity  (13/01/2018): Sau khi Đại sứ Hoa Kỳ tại Panama John Feeley đệ đơn từ chức vào thứ Sáu, những báo cáo mâu thuẫn về quyết định của ông nhanh chóng bắt đầu lan rộng. Theo lá thư từ chức của ông, do Reuters ghi nhận, ông đã quyết định rời bỏ vị trí của mình vì ông cảm thấy ông không còn có thể phục vụ dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump và chính quyền của ông.

Feeley cho biết: "Là một nhân viên dịch vụ nước ngoài, tôi đã ký một tuyên thệ để trung thành và cống hiến cho Tổng thống và chính quyền của mình theo một cách phi chính trị, ngay cả khi tôi có thể không đồng ý với các chính sách nhất định. "Các giảng viên của tôi đã làm rõ rằng nếu tôi tin bản thân mình không thể làm điều đó, tôi sẽ vinh dự để từ chức. Đã đến lúc rồi. "

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng sự ly khai của ông Feeley là vì lý do cá nhân. Một phát ngôn của chính phủ nói rằng Feeley đã thông báo cho Tòa Bạch Ốc và bộ về "quyết định nghỉ hưu vì những lý do cá nhân, kể từ ngày 9 tháng 3 năm nay."

Quyết định của Feeley diễn ra chưa đầy một ngày sau khi báo cáo rằng Trump yêu cầu được biết lý do tại sao những người đến từ "những quốc gia nghèo nàn" đang được phép vào Mỹ. Trump đã đưa ra bình luận trong cuộc họp về nhập cư với các nhà lập pháp và liên quan đến Haiti, El Salvador và các Quốc gia châu Phi. Sáng hôm thứ sáu, Trump phủ nhận các báo cáo trong một loạt các bài viết của ông trên Twiter.

Phát ngôn viên của LHQ, ông Rupert Coleville, nói: "Nếu khẳng định đây là những nhận xét gây sốc và đáng hổ thẹn từ Tổng thống Hoa Kỳ. "chẳng có từ ngữ nào khác mà bạn có thể sử dụng nhưng phân biệt chủng tộc."


Nguyễn Hoàng Thế Anh