VUA JORDAN CHO BIẾT SỨ QUÁN MỸ CHUYỂN TỚI JERUSALEM SẼ GÂY TỔN HẠI CHO CÁC NỔ LỰC HÒA BÌNH

Ngày:01/12/2017  
Vua Abdullah II của người Jordan.
Zcomity (01-12-2017): Trong chuyến viếng thăm Washington, vua Abdullah II của Jordan nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ rằng việc chuyển dời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem sẽ gây thêm nỗi thất vọng và tuyệt vọng có thể dẫn tới sự bùng nổ khủng bố.

Vua Abdullah II của Jordan đã yêu cầu Hoa Kỳ xem xét lại việc di chuyển Sứ quán tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem, cho biết động thái như vậy có thể đe dọa các triển vọng hòa bình.

Vua Abdullah II nói điều này với các nhà lập pháp Hoa Kỳ trong một chuyến viếng thăm Washington hôm thứ Năm, giữa các báo cáo của truyền thông Israel rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ thông báo việc di chuyển Đại sứ quán và chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô mới của Israel.

Theo hãng thông tấn Jordan Times, Vua Abdullah cho biết động thái này có thể khiến các nhóm khủng bố tấn công nhằm vào Israel.

Jerusalem là thánh địa quan trọng nhất đối với người Do Thái bởi vì theo Kinh Thánh Hebrew, chính nơi đây vua David của Israel đã xây dựng thủ đô của Vương quốc Israel thống nhất và vua Solomon xây Đền Thờ Đầu tiên. Còn theo Tân Ước, chính tại Jerusalem, Chúa Jesus đã bị đóng đinh trên thập tự giá; và trong truyền thống Hồi giáo dòng Sunni đây là thành phố quan trọng thứ ba (sau Mecca và Medina) bởi theo Qur'an đây là điểm dừng chân trong Hành trình Đêm kỳ bí của ông.Do đó, thành phố trở thành một thánh địa chung của cả ba tôn giáo nói trên, lưu giữ nhiều di tích tôn giáo và là điểm hành hương hàng năm của người hồi giáo. Khu vực Cổ Thành đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1981.

Jerusalem có lịch sử lâu dài, Theo thần thoại và truyền thuyết Do Thái, Vua David, hậu duệ của tổ phụ Abraham, đã chinh phục thành phố này từ người Jebusite. Theo những đồ vật khảo cổ học đã được tìm thấy, sự định cư tại Jerusalem bắt đầu tồn tại từ 3 nghìn năm trước Công Nguyên. Theo những nguồn tin tức lịch sử, thành phố được nhắc đến lần đầu tiên vào những năm 2 nghìn trước Công Nguyên. Lúc đầu, thành phố được xây dựng và sáng lập nên bởi người Canaanite (có thể, nhưng cũng không nhất thiết phải là người Jebusite, người đã chiếm giữ thành phố cuối thời kỳ đồng thiếc) và trở thành thủ đô các vương quốc và thực thể: Vương quốc Israel thống nhất, Vương quốc Judah và Judea trong thời kỳ Đền thờ Thứ nhất và thời kỳ Đền thờ Thứ hai. Thành phố tiếp tục giữ vai trò quan trọng là thủ phủ của Đất Thánh trong thời kỳ thống trị của người Hồi giáo. Jerusalem là thành phố linh thiêng nhất của Do Thái giáo, và có ý nghĩa đặc biệt với Cơ Đốc giáo và Hồi giáo.