Rouhani Nói Rằng Iran Sẵn Sàng Khôi Phục Mối Quan Hệ Với Ả-rập Xê-út Nếu Nước Này Cắt Giảm Quan Hệ Với Israel

Ngày:13/12/2017  
Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết trong một bài phát biểu hôm Chủ Nhật rằng nước ông sẽ sẵn sàng khôi phục mối quan hệ ngoại giao với Ả Rập Saudi nếu chính quyền Riyadh cắt đứt quan hệ với Israel. Rouhani nói thêm rằng Tehran cũng sẽ yêu cầu Ảrập Saudi chấm dứt can thiệp Quân sự ở Yemen.

Trong một bài phát biểu vào Chủ Nhật, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng Tehran đã sẵn sàng khôi phục mối quan hệ với Ả Rập Saudi theo hai điều kiện: Riyadh ngừng can thiệp quân sự ở Yemen và cắt đứt quan hệ với Israel.

"Ảrập Saudi nên tạm ngưng các cuộc tấn công nhằm vào Yemen và ngừng cầu xin liên lạc với chế độ Do Thái", Rouhani nói với các nhà lập pháp Iran, như kênh truyền hình Press TV của nước này nói. "Chúng tôi muốn Ả-rập Saudi chấm dứt hai điều, tình hữu nghị sai lầm với Israel và sự bắn phá phi nhân tính ở Yemen."

Theo Rouhani, một khi các điều kiện này được đáp ứng, Iran sẽ có thể khôi phục lại mối quan hệ của các quốc gia. Vào tháng 1 năm 2016, Ả-rập Xê-út đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran sau khi Sứ quán của họ ở Tehran bị một đám đông giận dữ tấn công. Những người biểu tình đã giận dữ sau khi chính quyền Riyadh hành quyết giáo sĩ Hồi giáo nổi tiếng Sheikh Nimr al-Nimr.

Trong những tuần gần đây, căng thẳng giữa hai cường quốc khu vực đã tăng lên do cuộc xung đột ở Yemen và cuộc khủng hoảng chính trị ở Lebanon. Tháng trước, cố vấn an ninh quốc gia của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu Yaacov Nagel nói rằng Ả-rập Saudi rất tuyệt vọng để đối phó với Iran rằng họ sẵn sàng từ bỏ người Palestine để đổi lấy quan hệ ngoại giao với Jerusalem.

Nagel nói: "Họ (Ả-rập) chỉ cần nói rằng có một thỏa thuận giữa Israel và Palestine, họ không quan tâm, họ không nói gì về những gì sẽ được trong thỏa thuận. "Họ cần phải nói rằng có một thỏa thuận để tiến hành các bước tiếp theo."