Người Đàn Ông Làm Đặc Vụ Chợ Đen Cho Bắc Hàn Bị Bắt Ở Úc

Ngày:18/12/2017  
Cảnh sát Liên bang Úc đã bắt giữ một người đàn ông tên là Chan Han Choi ở Sydney vì bị cáo buộc làm một đặc vụ chợ đen để bán những cấu phần phi đạn và than đá thay mặt cho Triều Tiên. Cơ quan điều tra có bằng chứng cho thấy Chan Han Choi đã liên lạc với "các quan chức cao cấp ở Triều Tiên." Các nhà điều tra tin rằng nghi phạm 59 tuổi này, sinh ra ở Hàn Quốc nhưng đã sống ở Úc suốt hơn 30 năm qua, là một "đặc vụ trung thành" của Bình Nhưỡng.

Chan đã bị bắt tại nhà của ông ta ở ngoại ô Sydney hôm thứ Bảy. Ông ta bị buộc tội tìm cách bán phần mềm vận hành phi đạn đạn đạo cũng như chuyên môn quân sự của Triều Tiên cho những người mua nước ngoài. Nhà chức trách cho biết những vụ mua bán này có thể có giá "hàng chục triệu Mỹ Kim" họ cáo buộc ông ta vi phạm cả chế tài của Liên Hiệp Quốc và của Úc.

Ông này cũng bị buộc tội làm trung gian bán than đá từ Triều Tiên cho các tổ chức ở Indonesia và Việt Nam.
Triều Tiên Là quốc gia nghèo đói hàng đầu trên Thế giới, người dân bị thiếu lương thực nghiêm trọng. Phần lớn các nguồn tiền của Quốc gia này chi cho việc chế tạo vũ khí hủy diệt Hỏa tiễn đạn đạo và Bom hạt nhân, dẫn đến việc quốc gia này vấp phải các lệnh trừng phạt của LHQ. Mặc dù hai lần thủ nghiệp Hỏa tiễn đạn đạo gần đây nhất dược cho là đạt dược nhiều tiến bộ có khả năng tấn công khắp lãnh thổ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông Mattis cho biết vụ phóng thử nghiệm Hỏa Tiễn mới nhất của Bình Nhưỡng vẫn đang được kiểm tra, nhưng cho đến nay vẫn chưa xác minh được Hỏa tiễn Bắc Triều Tiên đặt ra những mối đe dọa tiềm tàng.
"Chúng tôi tin rằng người đàn ông này đã tham gia bàn bạc về việc bán những thành phần của phi đạn từ Triều Tiên cho các thực thể khác ở nước ngoài như là một nỗ lực để thu ngoại tệ về cho Bình Nhưỡng, một lần nữa đã vi phạm các lệnh chế tài," Neil Gaughan, Trợ lý Cảnh sát trưởng Cảnh sát Liên bang Úc, cho biết. "Hiện các cấu phần phi đạn thực sự hỗ trợ trong việc vận hành các phi đạn đạn đạo. Vì hoạt động này, người đàn ông này đối mặt với cáo buộc chống lại Đạo luật Vũ khí Hủy diệt Hàng loạt của Khối Thịnh vượng chung."

Vụ truy tố ông Chan là vụ đầu tiên tại Úc. Ông này sẽ đối mặt với bản án 10 năm tù giam nếu bị kết án.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nói rằng điều thiết yếu là các chế tài nhắm vào Triều Tiên phải được thi hành. Ông nhấn mạnh rằng chế độ ở Bình Nhưỡng là "nguy hiểm" và "gây tội ác," và có dính líu trong các hoạt động buôn bán ma túy. Ông Turnbull trước đây đã lập luận rằng Triều Tiên nên được xem như một thực thể tội phạm hoạt động dưới vỏ bọc một quốc gia.