Netanyahu: "Jerusalem chưa bao giờ là thủ đô của bất kỳ Quốc gia nào khác"

Ngày:12/12/2017  

Tinbien (12-12-2017): Một vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận đất thánh Jerusalem là thủ đô của Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gặp nhau tại Paris. Trong một cuộc họp báo chung, Macron nhắc lại sự phản đối của ông đối với tuyên bố của Trump. Netanyahu, mặt khác, lý giải tầm quan trọng về tuyên bố của Trump.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Giữa sự hiện diện ngày càng gia tăng của Iran ở Syria và sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận Jerusalem, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gặp nhau tại Paris vào hôm Chủ nhật. "Israel là bạn của chúng tôi và chúng tôi sẽ không dung túng bất kỳ sự xâm lược nào đối với họ", Macron tuyên bố vào đầu cuộc họp báo chung giữa họ.

"Tôi đã làm rõ với Thủ tướng sự không hài lòng của tôi với tuyên bố của Trump,". Ông Macron nói thêm rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tiến trình hòa bình ở Trung Đông dựa trên một giải pháp hai quốc gia. "Tôi đã mời ngày thủ tướng để biểu thị tới người Palestine nhằm khuyến khích họ đến bàn đàm phán," ông nói thêm. Macron cũng lên tiếng chống lại các cuộc tấn công khủng bố chống lại Israel và Netanyahu cảm ơn ông vì những lời lên án của ông.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
"Paris là thủ đô của Pháp. Jerusalem là thủ đô của Israel ", Netanyahu tuyên bố. "Đó là thủ đô của Israel trong suốt 3.000 năm. Đó là thủ đô của nhà nước Do Thái trong 70 năm. Chúng tôi tôn trọng lịch sử và lựa chọn của bạn, và chúng tôi biết rằng đó là sự thân thiện của tình bạn,Các bạn tôn trọng chúng tôi. "

"Trong nỗ lực, liên tục, tại các diễn đàn LHQ - UNESCO và những nơi khác - đã phủ nhận sự liên kết thiên niên kỷ của người Do Thái với đất thánh Jerusalem. Thật vô lý, "ông nói thêm. "Đó luôn là thủ đô của chúng tôi. Jerusalem chưa bao giờ là thủ đô của bất kỳ người nào khác. Tôi nghĩ sớm hơn là người Palestine sẽ hiểu được thực tế này, chúng ta sẽ tiến tới hoà bình sớm hơn và đây là lý do tại sao tôi nghĩ tuyên bố của Tổng thống Trump rất lịch sử và quan trọng đối với hoà bình ".

Netanyahu cũng bình luận về mối đe dọa từ Iran, nói rằng đất nước này là "nguồn gây hấn chủ yếu" trong khu vực. Theo Netanyahu, Iran đang "cố gắng làm hai điều mới." Thứ nhất, ông nói, là "họ ẩn nấp các lực lượng Quân đội trên mặt đất, lực lượng không quân và hải quân ở Syria - với mục đích chiến đấu và tiêu diệt Israel". Netanyahu nói thêm rằng Israel sẽ không dung túng kiểu đe dọa này.

"Điều thứ hai mà Iran đang cố gắng làm là đặt các loại Hỏa tiễn dẫn đường chính xác bên trong lãnh thổ Lebanon, sản xuất và bổ sung hơn 100.000 hỏa tiễn chiến thuật... có thể trở thành mối nguy hiểm lớn đối với Israel, các thành phố và sinh mạng con người ", ông nói thêm. "Chúng tôi không thể chấp nhận điều đó."

Khi được hỏi bởi một phóng viên về cáo buộc gần đây của tổng thống Recep Tayyip Erdoğan của Thổ Nhĩ Kỳ rằng Israel đang "giết trẻ em", ông trả lời: "Tôi không thường xuyên đảm nhận các bài giảng về đạo đức từ một nhà lãnh đạo ném bom vào thường dân người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ, người đã giúp Iran vượt qua các lệnh trừng phạt quốc tế và hỗ trợ khủng bố - kể cả ở dãy Gaza - giết người vô tội. Đó không phải là người đàn ông phù hợp để thuyết trình cho chúng tôi. "