Lực lượng Phiến Quân Do Iran Hậu Thuẫn hiện diện Gần Biên giới Israel

Ngày:25/12/2017  
Iran nỗ lực bành trướng sự hiện diện Quân sự tại Trung Đông

Zcomity (25/12/2017): Quân đội Syria và nhóm phiến quân do Iran hậu thuẫn đã tiến gần biên giới Israel và chiếm giữ các khu vực bị kiểm soát bởi phiến quân ở miền Nam Syria, theo một báo cáo của Reuters hôm thứ Hai. Động thái này cho thấy sự mở rộng ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

Các lực lượng này đã tiến vào khu vực Beit Jinn ở phía tây Nam thủ đô Damascus và chiếm quyền kiểm soát phần lớn thành trì của phe nổi dậy (nhóm phiến quân chống đối tổng thống Syria, ông  Assad). Theo báo cáo, quân đội Syria nói rằng họ đã bao vây Maghr al-Meer, một thị trấn ở chân núi Hermon.

Một nguồn tin tình báo nói với hãng tin Reuters rằng các nhóm dân quân Shi'ite ủng hộ Iran, bao gồm Hezbollah, đã tham gia vào các cuộc chiến gần đây trong khu vực. Một quan chức của nhóm nổi dậy Liwa al-Furqan nói rằng lực lượng hậu thuẫn của Iran đang cố gắng mở rộng quyền kiểm soát từ tây Nam Damascus tới biên giới giáp với Israel.

Bộ Quốc phòng Israel đã nhiều lần cảnh báo chống lại sự hiện diện ngày càng tăng của Iran ở Syria và Leanon. Theo báo cáo của JOL hồi đầu tháng này, một viên sĩ quan chỉ huy hàng đầu của Quân đội Iran đã ghi hình lại chuyến tham quan dọc biên giới Israel-Lebanon và còn đi cùng với các phần tử khủng bố Hezbollah. 
 Ảnh: Qais al-Khazali, Viên chỉ huy hàng đầu của Iran bị Hoa Kỳ truy nã và thậm chí từng ở trong nhà tù Hoa Kỳ.
Viên Chỉ huy này là Qais al-Khazali, bị Hoa Kỳ truy nã và thậm chí từng ở trong nhà tù Hoa Kỳ. Ông được coi là một trong những nhà lãnh đạo nổi bật của cuộc chiến của người Iraq chống hồi giáo IS. "Chúng tôi tuyên bố rằng chúng tôi đang chuẩn bị sẵn sàng để đứng chung với người Lebanon và người Palestine chống lại sự chiếm đóng của quân đội Israel có chủ nghịch với thế giới Hồi giáo, Ảrập và nhân loại", al-Khazali nói trong chuyến đi gần biên giới.