Khi F-22 Phóng AIM-9X Sidewinder Đầu Tiên.

Ngày:12/12/2017  

Zcomity (19/5/2015)- 34 năm trước, Không quân Mỹ đặt ra kế hoạch cho việc chế tạo ra một loại máy bay chiến đấu có thể đảm bảo khả năng chiếm ưu thế trên không của Mỹ,để chuẩn bị cho nhiều thập kỷ tới. 75 tỷ USD với 563 máy bay ít hơn so với kế hoạch, và một thập kỷ sau khi được công khai và đưa vào hoạt động , F-22 vẫn không có vài thứ mà những chiếc  MiG-21 có, như một Helmet Mounted Sight  (chiếc mũ bay hiển thị tác chiến ) và một tên lửa đi cùng với nó .



Helmet Mounted Sight  (Mũ bay hiển thị tác chiến: HMS ) và các tên lửa không-đối-không tầm ngắn  High-Off Bore-Sight (HOBS) đã có được một khoảng thời gian dài. Mũ bay hiển thị tác chiến: HMS trong mẫu cơ bản nhất của nó, cho phép các phi công chỉ cần nhìn vào mục tiêu của mình để xoay chuyển vũ khí của họ hướng về mục tiêu .tên lửa không-đối-không HOBS bám theo các mục tiêu chỉ định ở đường trung tâm máy bay từ xa, bằng cách sử dụng một thiết bị bẻ láy tích hợp đầu dò tìm .

Không quân Nam Phi (SAAF) là người đầu tiên sản xuất và bay với một phiên bản khá thô của một HMS trong những năm 1970 trên chiếc máy bay chiến đấu Mirage F1 của họ, với việc tự  phát triển tên lửa nội địa  tầm ngắn Không  đối không  V3B HOBS của họ .

Trong khi đó, Hải quân Mỹ đã nhìn thấy tiềm năng cho một khái niệm như vậy và thử nghiệm  hệ thống  mục tiêu thu qua thị giác (Visual Target Acquisition System) của Honeywell  trong giai đoạn bốn năm từ năm 1974 đến năm 1978 như một phần của một đánh giá lớn hơn về những  gì cho tương lai mà các trận chiến Không -đối- không có thể  giống như thế . Mặc dù các thử nghiệm phần lớn đã  thành công , không có gì hơn  đến từ các chương trình thử nghiệm bên cạnh một số hạn chế về những chiếc F14 Phantoms  ngày càng cũ hơn vẫn tiếp tục bay với các hệ thống trong một khoảng thời gian hữ hạn .
Trong suốt khoảng thời khoảng gian chiến tranh biên giới giữa Nam Phi Và Angola (Một phần trong thời chiến tranh lạnh lạnh ) trong những năm đầu thập niên 1980 các tên lửa HMS và HOBS đã chứng tỏ sức mạnh chết chóc của nó đối với các chiến đấu cơ của Liên Xô  được các lực lượng phía Angola  sử dụng .
Nga đã chú ý đến và bắt đầu một chương trình phát triển cấp tốc để mang lại công nghệ tên lửa HMS và HOBS cho một lượng lớn cho các thiết kế máy bay chiến đấu của họ . Kế quả là một mắt kiếng giống hệ thống chiếc Mũ bay hiển thị chiến đấu được gắn liền (kết hợp ) với tên lửa tầm ngắn Không – đối – không  High -off -boresight  AA-11 “Archer”
Các tên lửa Archer và hệ thống HSM của nó đã được tạo cho các thế hệ máy bay chiến đấu thứ - 4 của Nga và đi vào sản xuất trong những năm 1980 .Những thiết kế thành công này bao gồm các máy bay MiG-29 và Su-27 .
Với hệ thống ban đầu đi vào hoạt động với các máy bay MiG-29 khoảng năm 1985. Kể từ đó,số lượng hệ thống này đã được tăng lên nhanh chóng rộng rãi trên toàn cầu và thậm chí nó còn được lắp trở lại để nâng cấp cho tất cả máy bay MiG-21 và Su-25  cho tới bay trực thăng trực thăng võ trang Mi-24 "Hind".

Thế Anh Nguyễn
www.Zcomity.com