Israel tấn công phá hủy Kho đạn Iran vừa khánh thành bên Trong Lãnh Thổ Syria

Ngày:02/12/2017  
Zcomity (02-12-2017): Các máy bay tiêm kích của Israel bay vào không phận Syria như chốn không người, Bất chấp các hệ thống phòng không dầy đặc của Syria, vào sáng sớm Hôm thứ Sáu, các chiến đấu cơ Israel đã bắn một số phi đạn vào một căn cứ Quân sự của Iran ở phía Nam thủ đô Damascus thuộc Syria, hãng tin Sky News Arabia và các phương tiện thông tin khác đưa tin. Cuộc tấn công dường như được thực hiện từ không phận Lebanon bởi các chiến đấu cơ của không Quân Israel lượn tầm thấp qua Baalbek, có ý kiến cho rằng phi đạn xuất phát từ khu vực Cao nguyên Golan của Israel giáp với Syria. Có 5 phi đạn được bắn ra với ít nhất một trong số đó đã đánh trúng một căn cứ Quân sự nằm gần El-Kiswah, khoảng 8 dặm về phía Nam của Damascus, trong khi 2 phi đạn bị đánh chặn bởi hỏa tiễn phòng không của Syria đã kéo theo các vụ nổ lớn vào sớm hôm thứ Bảy theo giờ địa phương. Các hãng tin ủng hộ chế độ Assad và nhóm khủng bố Lebanon Hezbollah đã thông báo rằng cuộc tấn công của Israel nhắm vào một hầm đạn dược của Quân đội Syria.

Rami Abdel Rahman, Giám đốc điều hành cơ quan giám sát nhân quyền Syria cho biết, cuộc tấn công bằng phi đạn của Israel nhắm vào một căn cứ quân sự gần Kesweh, phía nam Damascus.

"Một kho vũ khí đã bị phá hủy," ông cho biết thêm rằng vẫn chưa rõ liệu kho đạn bị phá hủy có phải là của quân đội Syria, hay các đồng minh Iran hoặc nhóm chiến binh Hezbollah của Lebanon hay không.

Một nhà giám sát Nhân quyền của Anh có trụ sở tại Syria cho biết những Hỏa tiễn này, có lẽ là của Israel, nhắm mục tiêu vào "các vị trí quân sự của chế độ Syria, Iran, và cả Nhóm chiến binh Hezbollah" phía tây nam của Damascus.
Hình ảnh ngọn lửa bốc cháy sau vụ tấn công của Israel

Phát ngôn viên của quân đội Israel đã từ chối bình luận về vụ việc.

Israel đã từng công nhận việc tiến hành các cuộc không kích bằng phi đạn ở Syria kể từ khi cuộc nội chiến đẫm máu nổ ra sáu năm trước để ngăn chặn các vụ chuyển giao vũ khí cho nhóm khủng bố Hezbollah, đây cũng là nhóm khủng bố bị Quân đội Israel bao vây bằng một cuộc xung đột tàn phá năm 2006.

Hai nước vẫn còn trong tình trạng chiến tranh, và Israel đã nhiều lần tuyên bố rằng họ sẽ chiến đấu để ngăn chặn Iran thiết lập một căn cứ quân sự ở Syria gần biên giới Israel.
Căn cứ Iran mới hình thành tại Syria bị Israel bắn tan tành

Hồi tháng trước, hệ thống phòng thủ phi đạn Patriot của IDF đã bắn rơi một chiếc máy bay đang bay gần biên giới cao nguyên Golan.

Đầu tháng 11, Israel đã tấn công một nhà máy vũ khí ở Syria. Họ cũng bắn cảnh cáo Quân đội Syria gần biên giới Cao nguyên Golan và tuyên bố rằng các binh sĩ Syria vi phạm lệnh ngừng bắn bằng cách vào khu vực ngăn cách.

Israel chiếm giữ 1.200 Km vuông (460 dặm vuông) phần lãnh thổ Cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc Chiến tranh Sáu Ngày năm 1967 và sau đó sáp nhập nó trong một động thái chưa từng được công nhận bởi cộng đồng Quốc tế.