Iran Đổ Lỗi Cho Mỹ Ủng Hộ Các Cuộc Biểu Tình Chống Chính Phủ Nước Này

Ngày:31/12/2017  
Iran đã đáp lại sự ủng hộ của Mỹ đối với các cuộc biểu tình phản đối chính phủ trong nước, gọi các tuyên bố của Tổng thống Donald Trump là "cơ hội" và "rẻ tiền" trong một tuyên bố chính thức hôm thứ Bảy. Tuyên bố cũng xác nhận rằng Hoa Kỳ chẳng có vị thế để chỉ trích Iran và cáo buộc vi phạm chính phủ nước này vi phạm nhân quyền.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Iran, Bahram Qassemi, nói trong một tuyên bố chính thức trên trang web của Bộ Ngoại giao Iran hôm thứ Bảy rằng Iran "không chú ý đến những tuyên bố của các quan chức Mỹ đã ủng hộ các cuộc biểu tình ở nước này. Iran gọi đó là "cơ hội", "gian lận" và "rẻ tiền".

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao khẳng định rằng chế độ này cung cấp "khung pháp lý dân chủ" hợp pháp để hỗ trợ nhu cầu của người dân. Nó cũng cho biết Mỹ không có vị thế để chỉ trích Iran và cáo buộc nước này vi phạm nhân quyền ở Trung Đông.

Trump đã bình luận về các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Iran trong một bài đăng trên tài khoản Twitter của mình vào tối thứ Sáu. Tổng thống nói: "Nhiều báo cáo về các cuộc biểu tình ôn hoà của các công dân Iran, những người chán nản với nạn tham nhũng và lãng phí tài sản của quốc gia của chế độ này để gây quỹ khủng bố ở nước ngoài. "Chính phủ Iran nên tôn trọng quyền của người dân, bao gồm cả quyền biểu đạt của họ. Thế giới đang theo dõi tình hình! "

Các cuộc biểu tình ở Iran, được cho là vẫn tiếp tục vào hôm thứ Bảy trong diễn biến ngày thứ 3 của cuộc mít tinh, được cho là dữ dội nhất kể từ từ năm 2009, khi những người biểu tình phản đối cải cách của chính phủ đã làm rung chuyển cả nước. Hôm thứ 6, ít nhất 50 người đã bị bắt ở thành phố lớn thứ hai của Iran là Mashhad và một số khác ở thủ đô.