Iran: Hàng ngàn người tụ tập biểu tình để Phản đối Chính Quyền

Ngày:29/12/2017  
Zcomity (29/12/2017): Có ít nhất 50 người biểu tình đã bị lực lượng an ninh Iran bắt giữ sau khi có Hàng ngàn người tụ tập tại một số điểm giao thông quan trọng ở các thành phố ở Iran vào thứ năm để phản đối chế độ trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp của người dân gia tăng, nghèo đói và giá cả tăng cao. Những người biểu tình la hét những khẩu hiệu như "cái chết cho Rouhani" và "cái chết của nhà độc tài", đề cập đến nhà lãnh đạo tối cao của Iran là Ali Khamenei.
Tổng thống Iran Rouhani hướng nhà nước Iran đến một chiến dịch bành trướng quân sự tại Trung Đông khi thiết lập căn cứ quân sự ở Syria nơi chỉ cách bịn giới Israel chừng vài Km, Tuy nhiên, nổ lực gây ảnh hưởng ra bên ngoài gặp trở ngại vì thiếu vắng sự tập trung phát triển việc làm trong nước, nạn thất nghiệp của người dân nước này tăng cao, chưa kể đến thiệt hại khi bị Người Israel gây ra khi phá hủy các căn cứ Quân sự dùng để chứa đạn dược mà Iran nổ lực xây dựng vừa hoàn thành.
Những người biểu tình bày tỏ sự không hài lòng với nỗ lực của chính phủ nhằm mở rộng ảnh hưởng của họ ở Trung Đông và yêu cầu chế độ ngừng hỗ trợ cuộc nội chiến ở Syria và tập trung vào người dân của họ. "Hãy quên Syria, hãy suy nghĩ về chúng tôi" Theo biểu ngữ của những người biểu tình. "Đừng sợ, chúng ta cùng nhau."

Tại thành phố Mashhad ở phía đông Bắc, thành phố lớn thứ hai của Iran, các lực lượng an ninh đã phun hơi cay vào đám đông biểu tình. Maryam Rajavi, lãnh đạo một tổ chức chống lại chính phủ Iran, đã miêu tả các cuộc biểu tình như là một dấu hiệu của sự thất vọng phổ biến và lan rộng, mà cô hy vọng có thể dẫn tới những cải cách trong nước.


Nguyễn Thế Anh.
www.Zcomity.com