Hoa Kỳ Thông Báo Cắt giảm $285 Triệu USD Ngân sách Tài Trợ cho Liên Hiệp Quốc

Ngày:25/12/2017  
Zcomity (25/12/2017): Trong một tuyên bố được đưa ra hôm Chủ nhật, phái đoàn Hoa Kỳ tại LHQ đã tuyên bố cắt giảm hơn $285 triệu USD mà Mỹ tài trợ cho Liên Hợp Quốc. "Chúng tôi sẽ không tiếp tục để cho sự hào phóng của người Mỹ bị lợi dụng hoặc không được kiểm soát."

Phái đoàn Sứ mệnh Hoa Kỳ US Mission tại Liên Hợp Quốc Hôm chủ Nhật đã tuyên bố rằng họ đã đàm phán về việc cắt giảm ngân sách Hoa Kỳ dành cho Liên Hợp Quốc. Theo tuyên bố của US Mission, họ đã quyết định giảm hơn $285 triệu USD đóng góp vào ngân sách tài khóa 2018-2019.

"Sự thiếu hiệu quả và bội chi của Liên hợp Quốc đã được biết đến. Chúng ta sẽ không còn để cho sự hào phóng của nhân dân Mỹ bị lợi dụng hoặc không thể kiểm soát ", đọc tuyên bố của phái bộ. "Việc giảm chi tiêu lịch sử này -ngoài những động thái bất đồng chí hướng tới một LHQ hiệu quả hơn và có trách nhiệm hơn - là một bước đi đúng hướng. Mặc dù chúng tôi hài lòng với kết quả của cuộc đàm phán ngân sách năm nay, nhưng bạn có thể chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách để tăng hiệu quả hoạt động của LHQ đồng thời bảo vệ lợi ích của chúng tôi. "

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trước đây đã tuyên bố các mục tiêu của mình là giảm đóng góp tiền tài trợ của Hoa Kỳ vào LHQ, chiếm 22% ngân sách hàng năm của LHQ. Thông báo này xuất hiện chỉ vài ngày sau khi Mỹ đe doạ giảm tài trợ của LHQ trước khi tiến hành bỏ phiếu cho một nghị quyết nhằm bác bỏ sự công nhận của Mỹ về đất thánh Jerusalem là thủ đô của Israel.

Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ là bà Nikki Haley đã nhấn mạnh LHQ là một "nơi thù hận" dành cho Israel và nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ được mong đợi sẽ phải chi trả nhiều ngân quỹ cho LHQ hơn bất kỳ Quốc gia nào khác. Haley cho biết: "Hoa Kỳ là nước đóng góp lớn nhất cho LHQ và các cơ quan của họ". "Chúng tôi làm việc này vì nó thể hiện mình (US) là ai, đó là cách của Mỹ, nhưng chúng tôi sẽ thành thật với bạn và khi chúng tôi đóng góp nhiều vào LHQ, chúng tôi cũng có một kỳ vọng hợp pháp rằng thiện chí của chúng tôi nên được công nhận và tôn trọng."


Nguyễn Hoàng Thế Anh.
www.Zcomity.com