Hỏa hoạn và những cuộc chiến trên đường phố ở Venezuela

Ngày:31/12/2017  
Zcomity (31/12/2017): Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro dự định sẽ viết lại hiến pháp của nước ông vào cuối tháng này, một quá trình làm cho những người biểu tình ở Caracas thêm phẫn nộ. Trong vài tuần qua, trên các đường phố của thủ đô đã trở thành chiến trường giữa những người biểu tình chống chính phủ và các lực lượng an ninh. Ít nhất 67 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình khổng lồ.
Dân chúng biểu tình bạo loạn ở Caracas

Ông Maduro là người thân tín và kế nhiệm của cố tổng thống Hugo Chavez đã qua đời vì căn bệnh ung thư ác tính cách đây vài năm. Sau khi lên nắm quyền Tổng thống Maduro hướng bộ máy nhà nước và nền kinh tế đi theo con đường XHCN khiến Venezuela từ một Quốc gia Nam Mỹ có trữ lượng dầu mỏ hàng đầu thế giới trở nên ngày càng khó khăn trầm trọng hơn. Nhiều cuộc biểu tình nổ ra yêu cầu truất phế Maduro và tổ chức bầu cử sớm, nhưng Maduro lại nổ lực bám lấy chiếc ghế và có ý định thay đổi hiến pháp.
Ảnh: Maduro kiên quyết không từ bỏ quyền lực bất chấp đất nước lâm vào tình trạng khủng hoảng và kiệt quệ
Maduro là Tổng thống gây nhiều tranh cải nhất tại Quốc gia Nam Mỹ giàu dầu mỏ Venezeula, sau cái chết vì bệnh ung thư không thể cứu chữa của tổng thống tiền nhiệm Hugo Chávez, Nền kinh tế nước này bắt đầu lao dốc không phanh, nợ nầng chồng chất, người dân lâm vào cảnh thiếu thốn điện, nước, thực phẩm, thuốc men và thậm chí họ không thể mua được cuộn băng vệ sinh. Phần lớn các khoảng tiền là đồng Đô La (USD) dự trữ để nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài đều bị giữ lại để thanh toán các khoản nợ chính phủ. Rất nhiều người phải kiếm ăn từ các đống rác thải ngoài đường phố dẫn đến việc các thú nuôi bị săn đuổi để làm thức ăn khẩn cấp.

Phe đối lập đã cáo buộc Maduro đã đưa đất nước này vào tình trạng phá sản và lên kế hoạch sử dụng Quốc hội Lập hiến để thao túng cơ quan lập pháp.
Đối với nhiều người dân bình thường người Venezuel đang phải chịu đựng tình trạng thiếu các hàng hoá cơ bản, lạm phát cao và nạn thất nghiệp leo thang, cuộc bầu cử là một cách thể hiện sự thất vọng đối với tổng thống và các chính sách của ông.

Tuy nhiên, Maduro đã nhấn mạnh Hội đồng Lập hiến của ông đề xuất là "con đường duy nhất" để hòa bình và phục hồi kinh tế. Cho đến nay, ông vẫn không có dấu hiệu rút lui khỏi chức vụ và để lại sau lưng một vấn nạn Quốc gia khổng lồ.