Guatemala thông báo ý định di chuyển sứ quán của Nước này tới Jerusalem

Ngày:25/12/2017  
Zcomity (25/12/2017): Trong một động thái ủng hộ Hoa Kỳ, Tổng thống Guatemala, Jimmy Morales cho biết ông đã chỉ thị cho bộ ngoại giao của mình bắt đầu hướng tới việc di chuyển Đại sứ quán Guatemala tới Jerusalem. Guatemala là một trong chín quốc gia bỏ phiếu chống lại nghị quyết LHQ " kêu gọi rút lại sự công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel " vào hôm thứ Năm.

Tổng thống Guatemala Jimmy Morales đã tuyên bố hôm Chủ nhật rằng nước ông sẽ chuyển sứ bộ sang Jerusalem, trong một động thái ủng hộ quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Guatemala ủng hộ Hoa Kỳ trong cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng LHQ về tình trạng của Jerusalem hôm thứ Năm.
Ảnh: từ trái qua: Tổng thống Morales của Guatemala và thủ tướng Netanyahu của Israel

Trong một bài đăng trên trang Facebook chính thức của mình, Morales cho biết ông đã chỉ thị cho đại sứ quán di chuyển sau khi nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm Chủ nhật. Morales ghi nhận mối quan hệ tuyệt vời đã tồn tại giữa hai nước trong những năm kể từ khi Israel thành lập.

Guatemala là một trong số 9 quốc gia phản đối cuộc bỏ phiếu biểu tượng chủ yếu vào tuần trước, với đa số là 128 quốc gia thành viên bỏ phiếu ủng hộ quyết định chống lại sự công nhận của Jerusalem. Togo, Micronesia, Quần đảo Marshall, Honduras, Nauru và Palau đã gia nhập Guatemala từ chối cách giải quyết của LHQ.

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Danny Danon đã ca ngợi quyết định của Guatemala vào hôm chủ nhật này. "Cảm ơn Tổng thống Jimmy Morales vì ​​thái độ dũng cảm của bạn khi yêu cầu Đại sứ quán Guatemala trở lại Jerusalem", Danon nói trong một bài đăng trên tài khoản Twitter chính thức của ông. "Chúng tôi mong muốn có thêm nhiều nước tham gia cùng chúng tôi trong năm nay tại thủ đô Jerusalem của chúng tôi".

Chủ tịch Rumani của Phòng Đại diện Liviu Dragnea đã tuyên bố hôm thứ sáu rằng đất nước của ông đang xem xét chuyển Đại sứ quán của mình tại Israel đến Jerusalem. Rumani là một trong 35 quốc gia đã bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu của LHQ.