GIỚI TÌNH BÁO ĐỨC CẢNH BÁO TRUNG QUỐC ĐANG GIA TĂNG GIÁNG ĐIỆP MẠNG

Ngày:12/12/2017  
Bằng các thủ thuật tinh quái, lừa đảo trên các sản phẩm công nghệ điện tử, các sản phẩm xuất xứ từ Trun Quốc phần lớn có tích hợp tính năng nghe lén, cổng sau Backdoor để mở đường cho các Hacker nước này xâm nhập. Có đến hàn triệu thiết bị như vậy được bán ra khắp thế giới đó là lý do vì sao Tin tặc Trung Quốc xâm nhập khắp nơi khiến rất nhiều người bị mất tiền trong tài khoảng ngân hàng, thậm chí các thông tin kinh tế quan trọng của nhiều tổ chức cá nhân đã lọt vào tay hacker Trung Quốc.
Ảnh: Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere, trái, và ông Hans-George Maassen, đứng đầu cơ quan tình báo quốc nội Đức rời phòng họp báo ngày 4/7/2017 tại Berlin

Người đứng đầu cơ quan tình báo quốc nội Đức ngày 10/12 cảnh báo là Trung Quốc dùng mạng lưới xã hội để nỗ lực xây dựng những nguồn thông tin trong số các nhà lập pháp và các giới chức, trong khi những tin tặc Trung Quốc gia tăng tấn công các công ty châu Âu qua những nhà cung cấp đáng tin cậy.

Ông Hans-Georg Maassen nói cơ quan ông viết tắt theo tiếng Đức là BfV, tin rằng có hơn 10.000 người Đức đã bị các điệp viên Trung Quốc nhắm vào, giả dạng là những cố vấn, các người tuyển mộ chuyên viên hay các nhà nghiên cứu, chính yếu là trên trang mạng xã hội Linkedln.

BfV trước đây trong năm đã thành lập một toán đặc nhiệm xem xét việc sử dụng lý lịch giả trên các trang mạng xã hội trong thời gian 9 tháng. Cơ quan cung cấp cho các nhà báo về điều được gọi là 8 trong số các lý lịch giả được các điệp viên Trung Quốc dùng nhiều nhất trên Linkedln.

Dùng những tên như Lily Wu, Laeticia Chen hay Alex Li, bản lý lịch đưa ra những tin tức gây ấn tượng, hàng trăm nơi liên lạc và hình ảnh thu hút của những chuyên gia trẻ.

Cơ quan này cũng nêu tên 6 tổ chức mà các gián điệp Trung Quốc dùng để che đậy cách tiếp cận của họ, gồm có những tổ chức như Association France Euro-Chine và Global View Strategic Consulting.

Ông Maassen cảnh báo là các tổ chức trên mạng Trung Quốc cũng sử dụng “những cuộc tấn công chuỗi cung cấp” để vượt qua những phòng vệ trên mạng của các công ty. Những cuộc tấn công như thế thường nhắm vào các nhân viên IT và những người khác làm việc cho những công ty cung cấp dịch vụ đáng tin cậy để gởi những nhu liệu độc hại vào mạng lưới các tổ chức mà các tin tặc quan tâm tới.

Để tránh hacker Xâm nhập các bạn không nên vào những website tiếng Trung, cài đặc các phần mềm hoặc Driver tiếng Trung, tải các phần mềm có kèm các ký tự dấu ~,#, không dùng tài khoảng Facebook hoặc tài khoảng Gmail để đăng nhập hoặc liên kết vào các trang web thứ 3 không liên quan. Tránh xa mọi thứ có liên quan đến các công nghệ Trung Quốc. Phát hiện email lạ kèm đường link thì không nên click vào.

Note: Tôi khuyên các bạn nên cài một phần mềm bảo mật diệt virus có xuất xứ từ Hoa Kỳ.

Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.tinbien.com