Bắc Triều Tiên xuống Nước, mong muốn được Đàm phán với Hoa Kỳ

Ngày:09/12/2017  
Bắc Hàn bất chấp các lệnh trừng phạt của LHQ, đã cho thử nghiệm một loại hỏa tiễn mới được cho là có khả năng đặt phần lớn lãnh thổ Hoa Kỳ trong tầm bắn. Trước đó Triều Tuyên bố rằng sẽ không bao giờ đàm phán nếu Hoa Kỳ tiếp tục chò chơi Chiến tranh và lên kết quân sự với Nam Hàn.

Hôm 7-12 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng Triều Tiên rất quan tâm đến việc đàm phán trực tiếp với Hoa Kỳ nhằm đảm bảo sự an toàn của họ. Theo Lavrov, Nga sẵn sàng tạo thuận lợi cho các cuộc đàm phán.

Khi căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên tiếp tục leo thang trong bối cảnh thử nghiệm hỏa tiễn đạn đạo gần đây, hôm qua (thứ năm), Kremlin tuyên bố rằng lần đầu tiên Bắc Hàn quan tâm đến việc đàm phán trực tiếp với Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng Bình Nhưỡng yêu cầu tổ chức các cuộc đàm phán nhằm bảo đảm an ninh của họ từ phía Tòa Bạch Ốc. Theo Lavrov, ông đã chuyển thông điệp tới Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson khi họ gặp nhau tại Vienna như là một phần của hội nghị thường niên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu.
Hỏa tiễn Hwasong-15 mới của Bắc Hàn- đây là phiên bản được cho là thành công nhất của Triều tiên., tuy nhiên chi phí cho các hỏa tiễn đạn đạo rất tốn kém và càng là thứ xa xỉ đối với một Quốc gia nghèo nàn đến nỗi người dân phải đào rễ cây và nhổ cỏ để ăn.

"Chúng tôi sẵn sàng ủng hộ điều đó," hãng tin Interfax trích lời ông Lavrov. "Chúng tôi sẵn sàng tham gia vào việc thúc đẩy các cuộc đàm phán như vậy. Các đồng nghiệp Mỹ của chúng tôi (bao gồm cả Rex Tillerson) đã nghe điều này "Tòa Bạch Ốc chưa có phản ứng chính thức nào , mặc dù trong quá khứ, Trump bác bỏ một giải pháp ngoại giao với Bắc Triều Tiên.
Một hỏa tiễn đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách hàng chục ngàn Km không phải chuyện dễ dàng, theo các chuyên gia Hỏa tiễn Hoa Kỳ, chỉ cần một sự thay đổi nhỏ trong quá trình vận hành của động cơ phản lực cũng có thể khiến Hỏa tiễn lệch mục tiêu hàng trăm Km. Nếu muốn chạm đến Lãnh thổ Mỹ, ngoài khả năng Bay xa và táp nhập quỹ đạo bầu khí quyển trái đất Hỏa tiễn Bắc Hàn còn phải vượt qua hàng trăm hệ thống Phòng thủ được bố trí khắp nơi (Hệ thống phòng thủ Aegis, THAAD, Patriot) và bên ngoài không gian (Hệ thống NMD)của Hoa Kỳ.
Theo báo cáo của hãng tin JOL, chính quyền Bắc Triều Tiên đã khoe khoang về các vụ thử nghiệm Hỏa tiễn gần đây chứng tỏ nước này đã trở thành một Quốc gia hạt nhân. Người ta tin rằng ICBM mới, được mệnh danh Hwasong-15, là loại thỏa tiễn đạn đạo mạnh mẽ và tiên tiến nhất của Vương quốc Ẩn Sĩ (Bắc Triều Tiên).


Nguyễn Hoàng Thế Anh