Bắc Hàn Bắn Hỏa tiễn Đạn đạo trong khi Trump nói nằng Mỹ hoàn toàn có thể xử lý điều này dễ dàng

Ngày:11/12/2017  

Sau hàng tháng trời im lặng trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Việt Nam để tham dự Hội nghị thương đỉnh APEC, Bắc Triều Tiên hôm qua đã bắn thử nghiệm một Hỏa tiễn đạn đạo, Hội đồng Tham mưu Liên quân Nam Hàn cho biết hôm thứ ba.

Triều Tiên đã tiến hành bắn thử nghiệm một Hỏa tiễn đạn đạo hôm thứ ba, theo các báo cáo của hãng thông tấn Yonhap dẫn lời các quan chức quân đội Nam Hàn.

Việc phóng Hỏa tiễn chỉ diễn ra vài giờ sau khi các chuyên gia Hoa Kỳ cho biết Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành một cuộc thử hỏa tiễn mới "trong vài ngày tới". Một nguồn tin nói với Reuters về điều kiện giấu tên cho biết thông tin này dựa trên báo cáo của Nhật Bản.

Đây là cuộc thử nghiệm hỏa tiễn đạn đạo đầu tiên do Bắc Triều Tiên thực hiện kể từ tháng 9.
Ảnh: một hệ thống Radar X-Band của Mỹ
Những nguy cơ đe dọa từ Hỏa tiễn và Hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã lôi kéo nhiều khí tài Tiên tiến của Mỹ đến khu vực bán đảo Triều Tiên bao gồm các hệ thống phòng thủ THAAD tầm cao và các hệ thống Radar X-band vô cùng nhạy bén có khả năng quét và do thám sâu vào Lãnh thổ Trung Quốc. tình thế này khiến cho các hoạt động di chuyển các phương tiện khí tài Quân sự của trung Quốc trên mặt đất bị lộ diện trước màn hình Radar của Liên Quân Mỹ-Hàn. Điều bất tiện này gây khó chịu cho Bắc Kinh, một đồng minh thân cận và duy nhất của Bắc Triều tiên. 

Tổng thống Hoa Kỳ đã hứa sẽ "chăm sóc" cho cuộc phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Bình Nhưỡng, nói rằng đó là "một tình huống mà chúng ta có thể giải quyết".


Các giới chức Tây phương hôm thứ Ba  đã lên án vụ thử hỏa tiễn đạn đạo mới nhất của Bắc Triều Tiên. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gọi vụ phóng hỏa tiễn này là "một tình huống mà chúng tôi sẽ giải quyết được", và hứa hẹn "chăm sóc nó thật kỹ".

Liên minh châu Âu tuyên bố cuộc thử nghiệm này là "sự vi phạm không thể chấp nhận" đối với các nghĩa vụ quốc tế của Bình Nhưỡng. NATO cho hay vụ thử nghiệm này đã làm suy yếu an ninh Quốc tế.

Hôm thứ Ba, vụ bắn hỏa tiễn chỉ diễn ra vài giờ sau khi các chuyên gia Hoa Kỳ cảnh báo Bình Nhưỡng có thể tiến hành một cuộc thử nghiệm hỏa tiễn mới "trong vài ngày tới". Một nguồn tin yêu cầu được giấu tên nói với Reuters cho biết thông tin này dựa trên báo cáo của phía Nhật Bản.

Đây là cuộc thử hỏa tiễn đạn đạo đầu tiên do Bắc Triều Tiên thực hiện kể từ tháng 9.