Tỷ phú Al-Waleed vị Hoàng Tử Ả Rập từng Bôi nhọ ông Trump

Ngày:06/11/2017  
Al-Waleed bin Talal - nhà tỷ phú bị bắt trong cuộc đàn áp đối chọi bởi người anh em họ của ông là Thái tử Mohammed bin Salman - đây không phải là tiêu đề lạ lẵm trong vấn đề gây tranh cãi này .

Nhà đầu tư 62 tuổi này là một trong số những người đàn ông giàu có nhất thế giới, là cháu trai của hai nhân vật lịch sử nổi tiếng nhất của thế giới Arập: vua Abdulaziz Al-Saud, người sáng lập của Ả-rập Xê-út và Riad al-Solh (Thủ tướng đầu tiên của Lebanon) ngày nay.
Hoàng tử Al-Waleed
Hoàng tử Al-Waleed đã tham gia vào thị trường kinh doanh và tiếp xúc chính trị vào cuối những năm 1980, khi ông bắt đầu xây dựng thứ trở thành đế chế toàn cầu của các Ngân hàng, các khách sạn sang trọng và các cơ sở truyền thông.

Trong thập kỷ tiếp theo, hoàng tử đã tạo ra hình ảnh như một nhà đầu tư khôn ngoan, người đề xướng hiện đại hóa Ả Rập Saudi, và đồng thời ông cũng là người từng thẳng thắng chỉ trích Donald Trump (Tổng thống Mỹ đương nhiệm).

Năm 2015, ông đã bôi nhọ nổ lực tranh cử tổng thống của Trump trên Twitter khi nói rằng Trump là "Sự hổ thẹn cho nước Mỹ" và thúc giục Trump từ bỏ ý định tranh cử.

Trump đã đáp trả bằng cách chế nhạo Al-Waleed bin Talal trên Twitter là một "Hoàng tử ngốc nghếch". khi đó Thái tử Mohammed, vị vua tương lai của Saudi Arabia, đã trở thành đồng minh thân cận của Trump.
Ngoài mặt, Vị Thái tử anh họ dường như chia sẻ cùng quan điểm với Hoàng tử Al-Waleed, cả hai đều ủng hộ quyền được lái xe trong vương Quốc của phụ Nữ. Nhưng các báo cáo về sự ganh đua mãnh liệt giữa hai người cũng đã xuất hiện trong hoàng tộc. Vụ bắt giữ Hoàng tử Al-Waleed có khả năng sẽ gây ra những cú sốc lớn trên một loạt các công ty coi ông là một nhà đầu tư lớn.
Chỉ một ngày sau khi quân nổi dậy người Yemen bắn một Hỏa tiễn đạn đạo vào thủ đô của Ả rập Saudi, Hoàng tử Ả rập Mansour bin Muqrin và 7 quan chức cao cấp của chính Phủ đã thiệt mạng sau khi chiếc máy bay trực thăng của họ đâm xuống đất vào hôm chủ nhật dọc biên giới với Yemen.
Công ty Kingdom Holding - trong đó vị Hoàng thân này sở hữu 95% cổ phần - Ông cũng là chủ sở hữu The Savoy ở London, Fairmont Plaza và khách sạn George V nổi tiếng ở Paris.

- Một hương vị Sang trọng 


Hoàng tử Al-Waleed, được biết đến với như một hương vị sang trọng cũng có cổ phần trong Lyft và Twitter. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của tập đoàn Kingdom Holding đã giảm mạnh vào cuối phiên giao dịch chứng khoán Saudi hôm Chủ nhật, sau khi có tin Al-Waleed bị bắt vì tham nhũng. Tạp Chí Forbes ước tính giá trị tài sản của ông ở mức 18,7 tỷ Mỹ Kim, xếp ở vị trí số 45 trong danh sách các Tỷ Phú hàng đầu thế giới trong năm nay. Ông sử dụng các khoảng tiền cá nhân hàng triệu Mỹ Kim để làm từ thiện và chi cho các tổ chức từ thiện khác hằng năm.

Một hậu vệ hậu cung về quyền của phụ nữ ở một đất nước mà phụ nữ phải đối mặt với hàng loạt những hạn chế, và là một người đề xướng thẳng thắn về cải cách chính trị, hoàng tử chưa bao giờ giữ bí mật về quan điểm của mình.

Một người ủng hộ của bộ 5 trụ cột hoặc giáo lý của Hồi giáo, ông đã chỉ trích giới truyền thống Ả Rập đã kìm hãm quyền tiến bộ của phụ Nữ trong xã hội. Ông nói mình đã từng tài trợ các chuyến bay huấn luyện cho một Nữ Phi công người Ả rập Saudi.

Hoàng tử đã trải qua những năm đại học ở vùng cao nguyên New York và miền bắc California, đậu bằng cử nhân về kinh doanh từ Cao đẳng Menlo ở Thung lũng Silicon và bằng thạc Sỹ về khoa học xã hội ở Syracuse.
Al-Waleed lần đầu tiên xuất hiện trên danh sách những tỷ phú của tạp chí Forbes vào năm 1988, một năm sau khi danh sách hàng năm được công bố lần đầu tiên. Cùng với danh tiếng của ông như là một người yêu thích báo chí, Forbes cho biết ông chính là vị hoàng tử Ả rập đầu tiên liên lạc với tạp chí này.