Tư lệnh Quân đội Hồi giáo Cách Mạng Iran đòi Vũ trang cho nhóm Hezbollah để chống lại Israel

Ngày:24/11/2017  
Ảnh: Tư lệnh Quân đội Hồi giáo Cách Mạng Iran ông Mohammad Ali Jafari 

Zcomity (24-11-2017): Tư lệnh Quân đội Hồi giáo Cách Mạng Iran ông Mohammad Ali Jafari nói trên kênh truyền hìnhNhà nước rằng Hezbollah sẽ không buông vũ khí của mình. "Hezbollah cần phải được trang bị để chống lại Israel, kẻ thù của Lebanon," ông giải thích.

Hezbollah âm thầm vào Syria hỗ trợ Iran

Tư lệnh Quân đội Cách mạng Hồi giáo Iran Mohammad Ali Jafari bình luận về chiến thắng gần đây của quân đội Syria trên mặt trận chống khủng bố Hồi giáo IS vào hôm thứ năm. Theo Kênh truyền hình nhà nước Iran, Jafari nói rằng Tehran sẽ có một vai trò quan trọng trong thỏa thuận ngừng bắn đó và sẽ chấm dứt cuộc chiến đẫm máu ở Syria.

Jafari cũng đề cập đến nhóm của Hassan Nasrallah ở miền nam Lebanon. "Hezbollah cần được Vũ trang để chống lại Israel, kẻ thù của Lebanon," ông nói. "Đương nhiên, họ cần phải được trang bị những vũ khí tốt nhất để bảo vệ an ninh Lebanon một vấn đề không thể thương lượng." Jafari nói thêm về các Chương trình phát triển Hỏa tiễn đạn đạo của Nước ông cũng là vấn đề mà Ả Rập Saudi phản đối mạnh mẽ, được thiết kế dành riêng cho các mục đích phòng thủ của Iran: "Iran sẽ không thảo luận về các chương trình Quốc phòng của họ và sẽ không có bất kỳ cuộc đàm phán nào về các chương trình phát triển Hỏa tiễn đạn đạo của nước này ."

Chỉ huy hàng đầu của Iran sau đó chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người gần đây đã kêu gọi đàm phán về chương trình hỏa tiễn đạn đạo của Iran và yêu cầu Iran thực hiện chính sách "ít hiếu chiến hơn" ở Trung Đông. Theo Jafari, Macron đã đưa ra những tuyên bố này bởi vì ông "còn trẻ và thiếu kinh nghiệm."

Đầu tuần này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi phản ứng với tuyên bố của Liên đoàn Ả Rập lên án Tehran và Hezbollah, cho rằng những động thái đó là "vô giá trị." Ông nói thêm rằng phát biểu như vậy là sự thất bại trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng ở Trung Đông.