Trưởng Ban Chính sách đối Ngoại EU kêu gọi các nhà lập pháp Hoa Kỳ duy trì thỏa thuận Hạt nhân với Iran

Ngày:08/11/2017  

Zcomity (08-11-2017): Federica Mogherini, Trưởng Ban Chính sách Đối ngoại của EU, nói với các phóng viên rằng các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã nói rõ mục tiêu của họ là giữ được thỏa thuận Hạt nhân của Iran, nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ bị cô lập nếu hủy bỏ nó.

Bà Mogherini
Bà Federica Mogherini cho biết các nhà lập pháp Hoa Kỳ quan tâm đến việc duy trì thỏa thuận hạt nhân của Iran và thêm rằng nó không thể được đàm phán lại.

Mogrei nói với các phóng viên tại Washington rằng "đàm phán lại không phải là một lựa chọn. "Tôi phải nói điều này rất rõ ràng."

Bà Federica nói, "Thỏa thuận bao gồm các điều khoản khác nhau, một số trong đó có thời hạn khác nhau, nhưng cam kết không phát triển vũ khí Hạt nhân là mãi mãi". Bà đã đưa ra cách quyết những lo ngại rằng một số phần xác định trong gói Thỏa thuận cho phép Iran tiếp tục công việc sản xuất hạt nhân sau buổi hoàng hôn.


Iran khôn ngoan khi một mặt ký kết thỏa thuận hạt nhân với Mỹ để tránh né các biện pháp cấm vận của Hoa Kỳ nhằm tăng cường phát triển kinh tế khi tài chánh hùng hậu thì mọi thứ sẽ dễ dàng hơn, mặt khác Iran nổ lực phát triển các chương trình Hỏa Tiễn đạn đạo (Hỏa tiễn đạn đạo để mang đầu đạn hạt nhân), nên biết rằng Thỏa thuận Hạt nhân có thể bị hủy bỏ bất cứ lúc nào Iran muốn và họ sẽ tiếp tục phát triển nó khi cần. Tổng thống Trump gần đây đã bác bỏ Thỏa thuận hạt nhân này và tái thiết lập các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này.