Trump tiết lộ cho Nga chi tiết về các sứ mệnh của tình báo Mossad-IDF tại Syria

Ngày:23/11/2017  

Tạp chí Vanity Fair đã tiết lộ chi tiết về các thông tin tình báo của Israel mà Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã mang ra chia sẻ với các quan chức cấp cao của Nga hồi tháng Năm. Theo báo cáo, các đơn vị  Sayeret Matkal của IDF (Lực lượng phòng vệ Israel ) và các đặc vụ của tình báo Mossad (cơ quan tình báo Israel) đã xâm nhập vào Syria không bị phát hiện và thu thập được thông tin đáng báo động đã thúc đẩy phía Hoa Kỳ cấm hành khách từ các quốc gia nhất định mang máy tính cá nhân lên máy bay.


Hôm Thứ Tư, tạp chí Vanity Fair đã tiết lộ thông tin bí mật mà Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump từng tiết lộ với các quan chức cấp cao của Nga hồi tháng 5 năm 2017. Theo báo cáo, những thông tin tình báo bao gồm các chi tiết của một sứ mệnh bí mật được thực hiện bởi các chỉ huy IDF Sayeret Matkal và các điệp viên Mossad hoạt động trong lòng Syria.

Mùa đông năm ngoái, khoảng một tháng sau khi Tổng thống Trump trở thành Tổng thống, hai chiếc trực Thăng của Israel kín đáo bay đến Syria và vào không phận của nước này mà không bị phát hiện. Các chỉ huy và  Đặc vụ Mossad nhắm mục tiêu vào một phần tử khủng bố Hồi giáo IS đang cố gắng để có được một thứ vũ khí giết người mới. Bản báo cáo bổ sung rằng sứ mệnh và thông tin thu được từ nó là trọng tâm của vụ rò rỉ tình báo bởi ông Trump đã trở thành một vụ tai tiếng cấp Quốc tế.

Thông tin từ sứ mệnh này đã dẫn đến một phát hiện giúp thay đổi các thủ tục an ninh tại những sân bay trên toàn thế giới. Các cơ quan và Đặc vụ của Israel phát hiện ra rằng khủng bố Hồi giáo IS đã cố gắng biến chiếc máy tính xách tay thành bom mà các máy quét an ninh sân bay sẽ không thể phát hiện được. Israel đã chọn cách chia sẻ nguồn tin đáng báo động và cách thức thu thập được với một quốc gia như Mỹ. Thông tin Tình báo quan trọng này đã thúc đẩy Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cấm hành khách đi du lịch từ một số Quốc gia nhất định không được phép mang máy tính xách tay lên các chuyến bay.

Cộng đồng tình báo Mỹ đã đánh giá cao những thông tin quan trọng của Israel và vẫn chưa rõ động thái gì đã dẫn đắt ông Trump mang ra chia sẻ với các quan chức cấp cao của Nga. Sau khi có các báo cáo trên cá phương tiện truyền thông rằng Trump đã tiết lộ thông tin cho Người Nga, Trump phản hồi bằng cách đã viết trên Twitter rằng ông là người "có quyền tuyệt đối" như là Vị Tổng Thống Mỹ, Trump có quyền chia sẽ thông tin với bất cứ ai mà ông ấy cho rằng nó là phù hợp.


Nguyễn Thế Anh
www.Zcomity.com