Tổng thư ký LHQ chỉ trích các chiến dịch của Không Quân Israel trên không phận Lebanon

Ngày:27/11/2017  

Zcomity (27-11-2017): Hôm qua, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã gửi một báo cáo tới Hội đồng Bảo an LHQ, trong đó ông cảnh báo về một cuộc chiến tranh giữa Israel và Hezbollah.


Trong một báo cáo được công bố tối thứ Sáu, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cảnh báo khả năng về một cuộc chiến thực sự giữa Israel và Hezbollah.

Theo báo cáo, những lời lẽ tranh luận đe dọa gầy đây được các nhà lãnh đạo của cả hai bên đưa ra " điều này nâng cao nguy cơ tính toán sai lầm và leo thang thành xung đột Quân sự" và đã gây ra sự "lo lắng gia tăng", bao gồm cả dân số địa phương ". Guterres kêu gọi hai bên" kiềm chế " khi đưa ra các tuyên bố có thể gây nguy cơ xung đột trong khu vực.

Bản báo cáo lên Hội đồng Bảo an LHQ cũng nhắc đến những cáo buộc của Israel rằng tổ chức khủng bố luôn tiếp nhận các chuyến hàng vũ khí. Tuy nhiên, theo báo cáo, LHQ "không có khả năng chứng minh một cách độc lập". Guterres đã đề cập đến một trường hợp cụ thể mà trong đó Israel thông báo cho Lực lượng Tạm thời của LHQ tại Lebanon (UNIFIL) về sự xuất hiện của các loại vũ khí Hezbollah ở ba cấu trúc khác nhau. Tuy nhiên, "chưa có bằng chứng để khẳng định để thành lập các cáo buộc."

Ông Guterres cũng bày tỏ mối quan ngại về các chuyến bay của Không quân Israel vẫn tiếp diễn trên bầu trời Lebanon. Theo báo cáo, đã có 80% sự vi phạm không phận gia tăng so với cùng thời gian năm ngoái. Tổng thư ký LHQ nói thêm rằng Israel đã sử dụng các máy bay không người lái trong số 93% các vụ vi phạm trên không.