Saudi Arabia cáo buộc Lebanon tuyên chiến với Vương quốc Ả rập

Ngày:07/11/2017  

Zcomity (07-11-2017): Sau khi Thủ tướng Saad Hariri của Lebanon từ chức cuối tuần qua đồng thời một hỏa tiễn được phóng từ Yemen tới thủ đô Riyadh thuộc Vương quốc Ả rập, một bộ trưởng Ả Rập Saudi cáo buộc Lebanon và Hezbollah đã tuyên chiến với nước này.

Sau vụ phóng hỏa tiễn từ Yemen, một hoàng tử Ả rập cùng bảy vị bộ trưởng cao cấp của chính phủ bị tai nạn rơi trực thăng, dẫn đến cái chết của toàn bộ phi hành đoàn bao gồm hoàng tử Mansour bin Muqrin Được biết trước đó vài ngày, một Hoàng tử khác của Ả rập là Tỷ phú Al-Waleed bin Talal bị bắt vì tội danh tham nhũng trong cuộc đối chọi bởi người anh em họ của ông là Thái tử Mohammed bin Salman.
Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Al Arabiya, một bộ trưởng Ảrập Saudi đã đưa ra nhiều tuyên bố thù địch chống lại nhóm khủng bố Hezbollah và chính phủ Lebanon trong đợt phóng hỏa tiễn gần đây nhắm vào Riyadh  (Hỏa tiễn đã bị các hệ thống phòng thủ của Ả rập bắn rơi trên đường đi) và sự từ chức của thủ tướng Lebanon là ông Saad Hariri. Theo trang web tiếng Anh của đài truyền hình, "Chúng tôi sẽ đối xử với chính phủ Lebanon như là một chính phủ đã tuyên bố chiến tranh chỉ vì phiến quân Hezbollah", Thamer al-Sabhan Bộ trưởng Bộ Nội vụ của Ả Rập Saudi phát biểu. "Chúng tôi hy vọng chính phủ Lebanon sẽ hành động để ngăn chặn Hezbollah."

Al-Sabhan cũng cáo buộc một nhóm khủng bố người Lebanon đang buôn lậu ma túy vào nước này và đào tạo trẻ em Ả-rập cho các cuộc tấn công khủng bố. Hariri, người đã từ chức hôm thứ Bảy, đã được chính quyền Ả rập thông báo rằng quốc gia này xem các hành động gây hấn của nhóm khủng bố như là một hành động tuyên chiến của Lebanon và "Đảng quỷ Satan [Hezbollah]."