Rò rỉ thông tin tình báo từ Trump có thể gây nguy hại cho các đặc vụ ISRAEL

Ngày:24/11/2017  

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với kênh Tin tức  Channel 2, một cựu quan chức của cục tình báo Mossad nói rằng nếu báo cáo về Vụ rò rỉ ngồn tin tình báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Mêhicô là chính xác, nguồn tin và khả năng của Mossad đang gặp nguy hiểm. Ông nói thêm rằng Trump đã thể hiện một kiểu hành vi chứng minh rằng ông là người "vô trách nhiệm."


Sau khi tiết lộ rằng Donald Trump chia sẻ chi tiết về một chiến dịch bộ binh bí mật của Mossad-IDF  ở Syria, một cựu quan chức Mossad nói với kênh Channel 2 rằng vụ rò rỉ gây nguy hiểm cho nguồn tin tình báo của Israel. Ông nhấn mạnh rằng Trump đã cho thấy một kiểu hành vi chứng minh rằng ông là người "vô trách nhiệm."

Gad Shimron, người đã làm việc cho Mossad trong khoảng một thập kỷ, đã viết một cuốn sách mang tên The Mossad and the Myth, giải thích rằng nếu báo cáo về sự rò rỉ là chính xác, nguồn thông tin tình báo và năng lực của Israel có thể đối mặt với nhiều nguy cơ. Shimron nói thêm rằng đây không phải là lần đầu tiên những khía cạnh quan trọng này của hệ thống tình báo của một quốc gia đã bị đe doạ do hành vi của người Mỹ. Ông tuyên bố rằng Luân Đôn cũng bị Hoa Kỳ kiểm soát bởi sự cố tình rò rỉ thông tin bởi "người Mỹ quyết định rằng lợi ích của họ quan trọng hơn yêu cầu bảo mật của Anh Quốc".

Shimron tiếp tục chỉ trích Trump, ông nói: "Theo tôi, mọi người trên khắp Thế giới, những đang đàm phán với Trump đang đánh giá lại vấn đề liệu, có nên chia sẻ thông tin với ông ta hay không. Ông đã chứng tỏ mình là người vô trách nhiệm và sự thúc đẩy bằng cách đăng tải những trạng thái cảm xúc thông qua mạng xã hội Twitter của ông là không thể kiểm soát được. Nó gây tổn hại cho những chính sách đối ngoại của Hoa kỳ. "

Theo báo cáo trước đó của Zcomity, vào hôm thứ Tư tạp chí Vanity Fair báo cáo những thông tin bí mật mà ông Trump đã tiết lộ với các quan chức cấp cao của Nga hồi tháng năm 2017. Theo báo cáo này, những thông tin tình báo bao gồm các chi tiết về một sứ mệnh bí mật thực hiện bởi lính IDF Sayeret Matkal và các đặc vụ Mossad trong lòng Syria

Mùa Đông năm ngoái, khoảng một tháng sau khi nhiệm kỳ tổng thống của Trump Bắt đầu, hai máy bay trực thăng của Israel đã kín đáo bay về phía Syria và xâm nhập không phận của nước này mà không bị phát hiện. Mục tiêu của các đơn vị và đặc vụ Mossad là một phần tử khủng bố Hồi giáo IS đang nổ lực chế tạo một vũ khí mới để giết người. Bản báo cáo bổ sung rằng sứ mệnh và thông tin thu được từ nó là trọng của vụ rò rỉ thông tin tình báo của Tổng thống Mỹ Trump trở thành một vụ tai tiếng cấp Quốc tế.