Một tàu Iran vận chuyển Súng Máy của Bắc Triều Tiên bị bắt giữ hồi năm 2016

Ngày:15/11/2017  

Zcomity (15-11-2017): Theo một nhóm giám sát của LHQ, vũ khí của Bắc Triều Tiên được phát hiện trên một chiếc thuyền đi tới Somali vào tháng 3 năm 2016. Thuyền này ghi tên thành phố Konarak ở bờ biển Iran là cảng Nhà. Iran đã trấn an nhóm giám sát rằng họ đã không tham gia vào việc vận chuyển vũ khí tới Somalia.

Ảnh: một tàu Iran chở vũ khí cho Phiến quân Houthi ở Yemen bị bắt giữ

Một chiếc thuyền buồm chở theo 6 khẩu súng máy được sản xuất tại Bắc Triều Tiên đã bị một tàu hải Quân của Pháp bắt giữ vào tháng 3 năm 2016, theo một báo cáo của cơ quan LHQ .UN Somalia and Eritrea Monitoring Group (SEMG) hồi đầu tháng này. Báo cáo ghi nhận rằng chiếc thuyền không Quốc tịch này đã kê tên thành phố biển Konarak của Iran là cảng nhà và đang trên đường đi tới Somalia.
Súng Máy Type 73 GPMGs do Bắc Hàn sản xuất

Ngoài các khẩu súng máy do Bắc Triều Tiên sản xuất, còn có 2000 khẩu súng trường, 64 súng bắn tỉa và chín hỏa tiễn chống tăng được phát hiện trên thuyền. Iran từng nhận được những khẩu súng máy từ Bắc Triều Tiên cách đây nhiều thập kỷ và sử dụng chúng trong cuộc Chiến tranh đẫm máu giữa Iran - Iraq.

Theo báo cáo, Tehran đã phủ nhận mạnh mẽ các cáo buộc liên quan đến việc cung cấp vũ khí cho Somalia trong khi một phái đoàn của SEMG đã ở Iran hồi đầu năm nay.