Khoa Học cảnh báo năm 2018 sẽ xảy ra những Trận động đất Kinh hoàng doTrái đất xoay chậm lại

Ngày:21/11/2017  

Zcomity (21-11-2017): Các nhà khoa học cảnh báo Động đất mạnh hơn có thể làm rung chuyển toàn cầu vào năm 2018 do những thay đổi nhỏ nhoi trong tốc độ quay của Trái đất.
Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng sự chậm đi của Trái Đất qua nhiều năm, thời gian của một ngày có thể kéo dài thêm một phần nghìn giây trở lên, dường như điều này có liên quan đến sự gia tăng các trận động đất lớn.

Khi vòng quay của Trái Đất chậm lại, đường kính của đường xích đạo co lại, về cơ bản là "nhồi" các tấm kiến tạo gần đó và làm tăng khả năng xảy ra trận động đất lớn .



Roger Bilham của Đại học Colorado và Rebecca Bendick thuộc Đại học Montana cho hay dữ liệu lịch sử kể từ năm 1900 cho thấy mối liên hệ "mạnh mẽ" giữa hoạt động địa trấn trên toàn cầu và sự chậm lại của vòng xoay trái đất trong vòng 5-6 năm. Điều đó xảy ra xấp xỉ 32 năm một lần. Theo các nhà nghiên cứu, nếu tình trạng này cứ tiếp tục, số lượng trận động đất mạnh mẽ trong năm tới có thể tăng gấp ba lần.

"Trong năm lần của thế kỷ vừa qua, số trận động đất hàng năm tăng 25% đến 30% (độ lớn 7.0 hoặc lớn hơn) đã trùng hợp với sự chậm lại trong tốc độ quay trung bình của trái đất", các nhà khoa học ghi nhận nghiên cứu trừu tượng. Họ đã trình bày các phát hiện của họ gần đây tại một cuộc họp của Hiệp hội Địa chất Hoa Kỳ.

Bilham cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Observer rằng "Năm tới chúng ta sẽ thấy sự gia tăng đáng kể số trận động đất mạnh. "Nó dễ dàng xảy ra trong năm nay. Cho đến nay chúng ta chỉ có khoảng 6 trận động đất nghiêm trọng. Các trận động đất lớn có thể dễ dàng xảy ra 20 lần trong một năm và bắt đầu vào năm 2018. "

Các nhà nghiên cứu chưa hiểu chính xác động thái của hiện tượng để có thể giải thích điều gì đang xảy ra khi trái đất xoay chậm lại. Khi vòng quay của Trái Đất chậm lại, đường kính của đường xích đạo co lại, về cơ bản là "nhồi" các tấm kiến tạo gần đó và làm tăng khả năng xảy ra trận động đất lớn nơi các tấm nối kết nối nhau, Bilham giải thích trong chương trình radio của đài BBC "Science in Action".

Theo các nhà khoa học, Dựa trên lịch sử, hầu hết các trận động đất upticks liên quan đến một vòng xoay hành tinh chậm hơn xảy ra gần xích đạo ở phương Tây và Đông Ấn. Theo Bilham và Bendick, từ năm 1900, hơn 80% các trận động đất lớn ở biên giới phía Đông Caribe, bao gồm cả trận động đất Haiti năm 2010, đã xảy ra 5 năm sau "sự giảm tốc tối đa" của vòng xoay trái đất.

Nguồn HuffPost.