KERRY: ISRAEL VÀ AI-CẬP KÊU GỌI HOA KỲ TẤN CÔNG IRAN TRƯỚC KHI THỎA THUẬN HẠT NHÂN ĐƯỢC KÝ KẾT

Ngày:30/11/2017  
Cưu ngoại trưởng Hoa Kỳ Jonh Kerry

Zcomity (30-11-2017): Tại một hội nghị thượng đỉnh ở Washington, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố rằng nhiều nhà lãnh đạo ở Trung Đông đã yêu cầu Tòa Bạch Ốc tấn công Iran trước khi thỏa thuận hạt nhân được Ký kết hồi năm 2015. Kerry thậm chí đã đề cập đến thủ tướng Israel là ông Benjamin Netanyahu "thực sự phấn khích trước đề nghị hành động" để chống lại Tehran.

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tiết lộ trong Diễn đàn Ignatius ở Washington hôm thứ Ba rằng các quan chức cấp cao của Israel và Ai Cập, bao gồm cả các nguyên thủ quốc gia, đã yêu cầu Mỹ ném bom vào Iran trước khi ký thỏa thuận hạt nhân. theo báo cáo của hãng tin AP cho biết thêm ông Kerry nói rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "thực sự kích động trước đề nghị hành động " chống lại Iran.

Kerry nói rằng nhiều vị vua và các nhà lãnh đạo ở Trung Đông nói với Hoa Kỳ rằng đánh bom Iran là "điều duy nhất họ có thể hiểu được." Các cựu ngoại giao hàng đầu giải thích Washington tin rằng đó là một "cái bẫy" bởi vì hầu hết các quốc gia sẽ công khai tố cáo nếu Mỹ sử dụng sức mạnh như vậy chống lại Iran.

Ông Kerry nói thêm rằng ông không biết liệu Iran có kế hoạch nối lại các tham vọng hạt nhân của mình trong vòng 10 đến 15 năm tới khi các lệnh trừng phạt và những hạn chế trong các điều khoản của thỏa thuận sau hoàng hôn được dỡ bỏ. Ông cũng bảo vệ thỏa thuận Hat nhân với Iran, nói rằng đó là điều tốt nhất mà Hoa Kỳ có thể đạt được.