Iran " Phản biện " sau khi Ả Rập Saudi cáo buộc nước này gây bất ổn trong khu vực

Ngày:07/11/2017  

Zcomity (07-11-2017): Sự căng thẳng giữa Ả-rập Xê-út và Iran tiếp tục gia tăng sau khi các cựu cáo buộc gây bất ổn trong khu vực khi một hỏa tiễn từ Yenmen bắn vào thủ đô Riyadh. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif trả lời hôm thứ Hai, nói rằng Saudi Arabia đang "tham gia vào các cuộc chiến tranh xâm lược, bắt nạt trong khu vực, hành vi gây bất ổn".

Từ trái qua: Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif và Vua Ả Rập Salman

Sau khi Ảrập Xê-út cáo buộc Iran đang đe dọa sự ổn định của khu vực, hai quốc gia này tiếp tục sử dụng những lời lẽ công kích lẫn nhau. Bộ trưởng Quốc phòng Iran Tướng Amir Hatami hôm Chủ nhật nói rằng "kẻ thù sử dụng mọi cơ hội để đổ lỗi cho Iran và chúng tôi chắc chắn sẽ bác bỏ nó". 

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu hôm thứ Hai nói "KSA tham gia vào các cuộc chiến tranh xâm lược, bắt nạt trong khu vực, hành vi gây bất ổn và những hành động khiêu khích nguy hiểm. Đổ lỗi cho Iran gây ra hậu quả ". Ông cũng đề cập tới sự từ chức của thủ tướng Hariri của Lebanon  và viết trên Twetter: "Các cuộc viếng thăm của Kushner & thủ tướng Lebanon đã dẫn đến sự từ chức kỳ lạ của Hariri trong khi ở nước ngoài. Tất nhiên, Iran đang bị buộc tội can thiệp. "Hariri, người tuyên bố từ chức trong chuyến thăm Ả-rập Xê-út hôm thứ Bảy, đã nhấn mạnh" sự kìm kẹp "của Iran đối với Lebanon và nói rằng" và các nước đồng thuận với Iran "trong khu vực sẽ" không giành được ưu thế ".

Theo báo cáo trước đó của JOL, Ả-rập Xê-út đã đưa ra một tuyên bố cáo buộc Iran đang dẫn đầu một cuộc chiến tranh thông qua các nhóm nổi dậy của Yemen là phiến quân Houthi đã bắn một thỏa tiễn nhắm vào thủ đô Riyadh hôm thứ Bảy, gọi đó là "một hành động chiến tranh", tuyên bố trên được Cơ quan thông tấn Ả Rập xuất bản, chính phủ Ả rập Xê-út "bảo lưu [quyền] đáp trả với Iran trong khoảng thời gian và phương thức thích hợp".