Bộ trưởng Quốc phòng Israel: "Liên minh chống Hồi giáo IS đã hoàn thành nhiệm vụ của mình Sau IS là Iran!"

Ngày:19/11/2017  

Zcomity (19-11-2017): Sau lời phát biểu của ông Gaddafi Eizenkot, Tổng thư ký lực lượng phòng vệ IDF (Israel Defense Forces), Israel có thể cân nhắc chia sẻ thông tin tình báo với Ả-rập Xê-út, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Avigdor Lieberman của Israel kêu gọi một liên minh chống Iran trên mạng  xã hội Facebook.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Lieberman
Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Avigdor Lieberman, đã yêu cầu một liên minh mới chống lại các mối đe dọa lớn nhất của Israel là Iran, viết trên Facebook, "Liên minh chống hồi giáo IS đã hoàn thành nhiệm vụ của họ.

Lieberman cũng đã đề cập đến hiệp ước hòa bình của Israel với Ai Cập, đã được ký 40 năm trước, trong tuần này: "Anwar Sadat là một nhà lãnh đạo can đảm đã chống lại những ràng buộc hiện tại để mở đường cho các nhà lãnh đạo Ả Rập khác nhận ra tầm quan trọng của mối quan hệ chiến lược với Nhà nước Israel."

"40 năm sau lần hạ cánh lịch sử của Tổng thống Ai Cập Sadat đến Israel (đàm phán hòa bình), tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo trong khu vực hãy theo chân ông Sadat và đến Jerusalem và mở ra một trang sử mới, không chỉ trong quan hệ của Israel với thế giới Ả Rập mà còn cho toàn bộ khu vực" Lieberman đã viết. "Trung Đông cần, hơn bất cứ điều gì khác, một liên minh các Quốc gia chống lại Iran."
Israel, quốc gia sở hữu công nghệ Quốc phòng tiên tiến, cùng đội quân được trang bị khí tài mạnh nhất khu vực Trung Đông. Họ còn dược trang bị máy bay tàng Hình F-35 Join Strike Fighter

Theo báo cáo trước đó Tham mưu trưởng IDF là ông Gadi Eizenkot bình luận trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với tờ Elaph của Ả-rập Xê út về khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh chống lại Iran và Syria trong tương lai. Trong cuộc phỏng vấn, được phát hành vào thứ Năm vừa qua, Eizenkot cũng nói rằng Israel và Ả-rập Xê-út chia sẻ một sự hiểu biết chung khi nói đến các mối đe dọa từ Iran. Theo ông, Israel thậm chí còn sẵn sàng chia sẻ thông tin tình báo nhạy cảm với chính quyền Riyadh của Ả-rập. "Ả Rập Saudi và Israel có lợi ích chung để chống lại Iran," ông giải thích.

Eizenkot cũng bình luận về mối quan hệ đang phát triển của Israel với các quốc gia Ả Rập ôn hòa, nói rằng: " Quân đội của Nhà nước Israel hiện đang trong tình trạng tốt nhất. Chúng tôi đã tiến bộ rất nhiều. Chúng tôi có một lực lượng quân đội, tình báo, lực lượng không quân và lực lượng tác chiến mặt đất đang trong tình trạng tốt nhất và mọi người đều biết điều này. Do đó, chúng tôi được các Quốc gia ôn hòa trong khu vực ngưỡng mộ. "


Nguyễn Thế Anh