Bão số 12 " Damrey" tiến vào Việt Nam, khiến ít nhất 80 người thiệt mạng

Ngày:05/11/2017  

Zcomity (05-10-2017): Cơn Bão Damrey đã khiến ít nhất 80 người chết ở miền Trung và miền Nam Việt Nam hôm thứ Bảy, chính phủ cho biết, sau khi cơn bão tràn vào đất nước này chỉ vài ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh APEC của các nhà lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương sắp diễn ra.


Bão Damrey đã tiến vào bờ lúc 4 giờ sáng theo giờ địa phương (2100 GMT vào hôm thứ Sáu) với gió thổi vào khoảng 90 kmph (56 dặm / giờ), đã làm tốc hơn 1.000 mái nhà, hạ gục hàng trăm cột điện và cây cối ven đường các trại nuôi trồng thủy sản thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Ít nhất 12 người mất tích và trên 400 ngôi nhà bị sụp đổ, ủy ban tìm kiếm và cứu nạn của Việt Nam nói. Hơn 33.000 người đã được di tản.

Trước đó, chính phủ cho biết có sáu tàu bị lật úp với 61 người trên biển Nam Trung Hoa và 25 người đã được giải cứu, nhưng không đưa ra chi tiết về nguy cơ số phận của những người khác.

Cơn bão đã đổ bộ gần thành phố Nha Trang, cách khoảng 500 km (310 dặm) về phía nam của thành phố biển Đà Nẵng, nơi mà Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương Hội nghị thượng đỉnh (APEC) sắp diễn ra vào tuần tới.

Có báo cáo về gió lớn và mưa ở Đà Nẵng, nhưng chưa có báo cáo tức thời về số người thương vong. Thành phố này sẽ đón Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump từ ngày 10 tháng 11 cũng như ông Tập Cận Bình của Trung Quốc, Vladimir Putin của Nga và các đối tác từ các Quốc gia thành viên APEC khác.

Bão đã chuyển từ khu vực ven biển sang khu vực phát triển Cà phê quan trọng của nhà sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới. Các thương nhân đã dự đoán cơn bão sẽ trì hoãn việc thu hoạch, nhưng không chắc liệu nó có làm hỏng cây trồng hay không.

Chính phủ cho biết hơn 40.000 ha cây trồng đã bị hư hại, bao gồm mía, ruộng lúa và rừng trồng cao su. Hơn 40 chuyến bay đã bị hủy.

Lũ lụt đã làm hơn 80 người thiệt mạng ở miền Bắc Việt Nam hồi tháng trước, trong khi cơn bão đã tàn phá các tỉnh miền Trung vào tháng Chín. Việt Nam với hơn 90 triệu dân đang đối mặt với khó khăn thiên tai từ bão và lũ lụt do lãnh thổ có đường bờ biển kéo dài.