Bắc Triều Tiên: "Đất nước chúng tôi có kế hoạch hoàn thiện bước cuối cùng của Năng lực Hạt nhân"

Ngày:18/11/2017  

Zcomity (18-11-2017): Hôm thứ Sáu, Đại sứ Triều Tiên tại LHQ là ông Han Tae-song đã tiếp xúc với hãng tin Reuters tại Geneva và tuyên bố rằng đất nước của ông sẽ không đàm phán với Hoa Kỳ nếu Hoa Kỳ cứ tiếp tục hợp tác quân sự với Hàn Quốc.


Hôm thứ Sáu, Đại sứ Triều Tiên tại LHQ, Han Tae-song tuyên bố rằng đất nước của ông sẽ không đàm phán vì Hoa Kỳ không chấm dứt hợp tác quân sự với Hàn Quốc.

Vị Đại sứ này cho biết "Khi mà chính sách thù địch của Mỹ liên tục chống lại đất nước của chúng tôi, khi mà trò chơi chiến tranh vẫn cứ tiếp tục, thì sẽ không có các cuộc đàm phán nào cả". "Đất nước chúng tôi có kế hoạch hoàn thiện bước cuối cùng của năng lực hạt nhân."

Bắc Triều Tiên cho biết rằng họ đã phát triển một vũ khí hạt nhân tiên tiến có sức mạnh hủy diệt đáng kinh ngạt và lãnh đạo Kim Jong Un đã kiểm tra một quả bom Hydro (Bom nhiệt hạch) sẽ được nạp vào một hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa mới (ICBM).
Theo các báo cáo của hãng tin KCNA chính thức của CHDCND Triều Tiên diễn ra giữa lúc căng thẳng trong khu vực tăng cao sau khi Bình Nhưỡng cho bắn hai hỏa tiễn đạn đạo ICBM trong tháng Bảy được cho là có khả năng bắn xa lên đến 10.000 km (6.200 dặm) có thể bắn trúng nhiều mục tiêu trên lãnh thổ Hoa Kỳ.
Kim-Jong-Un đã đi thăm Viện Nghiên cứu Vũ khí Hạt nhân của nước này và "theo dõi một quả bom H được lắp vào hỏa tiễn ICBM mới", KCNA cho biết. Ông nói: "Tất cả các thành phần của bom H đều tự chế và tất cả các quá trình được đưa ra trên tư tưởng thủ chế Juche (là hệ tư tưởng chính thức của nhà nước Bắc Triều Tiên. Thuyết này cho rằng "con người là chủ thể của mọi sự và quyết định mọi việc," và người dân Triều Tiên là chủ thể của cuộc cách mạng Triều Tiên. Chủ thể là một tư tưởng tối yếu của Chủ nghĩa Kim Nhật Thành, hệ thống chính trị Bắc Triều Tiên. Nghĩa đen của từ này là "bộ phận chủ yếu trong sự vật"; và nó cũng được các nguồn tin Bắc Triều Tiên dịch là "quan điểm độc lập" và "tinh thần tự lực".) do đó nó cho phép nước này sản xuất vũ khí hạt nhân mạnh mẽ như mọi người mong muốn.
Juche là một hệ tư tưởng độc đoán của chính phủ Triều Tiên, một sự pha trộn của chủ nghĩa Mác và chủ nghĩa dân tộc cực đoan do nhà sáng lập Bác Triều Tiên Kim Il Sung, ông nội của nhà lãnh đạo hiện thời rao giảng.
Kim Jong Un "đã đặt ra các nhiệm vụ để hoàn thành trong nghiên cứu về vũ khí hạt nhân", KCNA nói, nhưng không đề cập đến kế hoạch thử hạt nhân thứ sáu.
Năm ngoái, Triều Tiên tiến hành các cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư và thứ năm, cho hay chiếc máy bay thử nghiệm thứ 4 vào tháng 1 năm 2016 là một thử nghiệm bằng bom hydro thành công, mặc dù các chuyên gia bên ngoài đã đặt câu hỏi liệu đó có phải là một quả bom hydro.
Cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ năm vào tháng 9 năm 2016 được đánh giá là có thể là vụ nổ lớn nhất từ ​​trước đến nay của Bắc Triều Tiên, nhưng trận động đất gây ra vẫn chưa được cho là đủ lớn để chứng minh đó là một vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch.
nay, nhưng không có hoạt động mới nào được phát hiện tại địa điểm thử nghiệm hạt nhân gần đây được biết đến ở Punggye-ri ở vùng đông bắc của nước này. 
Bản đồ Nam-Bắc Triều tiên và Lằn ranh phi quân sự DMZ ở giữa màu đỏ
Ông Han đã gặp gỡ hãng tin Reuters tại Geneva, Thụy Sĩ và tuyên bố Bắc Triều Tiên đã chuẩn bị cho các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ: "Chúng tôi đã sẵn sàng cho các biện pháp chế tài như vậy". Tuy nhiên, nhà ngoại giao nói rằng nước ông không thể từ bỏ chương trình hạt nhân vì nó là sức mạnh răn đe'.

Han nói thêm: "Triều Tiên, nước tôi, sẽ tiếp tục xây dựng năng lực tự phòng vệ của riêng mình, mà trục của nó là lực lượng Hạt nhân. "Miễn là các lực lượng Hoa Kỳ và các thế lực thù địch tiếp tục đe doạ hạt nhân và dọa nạt chúng tôi."


Nguyễn Thế Anh.