Bắc Hàn tuyên bố họ đã trở thành một Quốc gia hạt nhân có khả năng tấn công Hoa Kỳ

Ngày:29/11/2017  

Zcomity (29-11-2017): Theo bản tin của Nhà nước Bắc Hàn, một Quốc gia đang bị cô lập, cho rằng loại Hỏa tiễn đạn đạo Liên lục địa mới đã được Triều Tiên thử nghiệm ngày hôm qua có khả năng tiếp cận lãnh thổ Hoa Kỳ. Bình Nhưỡng đang rất tự hào về cuộc thử nghiệm hỏa tiễn mới nhất này, họ tuyên bố rằng Bắc Triều Tiên đã đạt được mục tiêu của mình là trở thành một quốc gia sở hữu năng lực hạt nhân.


Phổ biến trên Các phương tiện thông tin đại chúng, Bắc Triều Tiên hôm thứ Tư ( giờ địa phương) đã xác nhận rằng Bình Nhưỡng đã phóng thành công một loại Hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa mới có khả năng tiếp cận Hoa Kỳ. Chế độ Bắc Triều Tiên đang tự hào tuyên bố rằng điều đó chứng minh nước này đã trở thành một Quốc gia hạt nhân. Người ta tin rằng ICBM mới, được mệnh danh là loại Hỏa tiễn Hwasong-15, nó là quả đạn mạnh và tiên tiến nhất của quốc gia Ẩn sĩ này.

Thông báo của Bắc Hàn chỉ diễn ra vài giờ sau vụ bắn thử nghiệm. Hãng thông tấn Yonhap của Nam Hàn trước đó vài giờ đã báo cáo rằng Bắc Hàn đã tiến hành một vụ thử hỏa tiễn đạn đạo. Tòa Bạch Ốc khẳng định vụ thử nghiệm đã được thực hiện, thêm vào đó là một ICBM đã được phóng ra. Chính phủ Nhật tuyên bố rằng Hỏa tiễn này được phóng lên không trong khoảng 50 phút, đi được 1.000 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án vụ thử nghiện hỏa tiễn này nhưng nói thêm rằng các thử nghiệm kiểu này là "một tình huống mà chúng tôi sẽ xử lý được." Liên minh châu Âu tuyên bố rằng vụ thử nghiệm là một sự "vi phạm nghĩa vụ quốc tế của Bình Nhưỡng không thể chấp nhận được". NATO cho hay cuộc thử nghiệm này đã làm suy yếu an ninh Quốc tế.

Theo hãng tin Reuters, Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã nói chuyện qua điện thoại sau cuộc thử nghiệm và họ đồng ý tăng cường hợp tác nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng tiến hành các hành động hung hăng khác. Trên Twitter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên án hành động này của Bình Nhưỡng: "Đây là một vụ thửng nghiệm vô trách nhiệm của Triều Tiên. Tình trạng này sẽ làm tăng cường quyết tâm của chúng tôi để tăng trừng phạt lên Bình Nhưỡng và thống nhất sự đồng tình với các đối tác của chúng tôi. "


Nguyễn Hoàng Thế Anh