Assad Cảm ơn Tổng Thống Nga Putin vì đã gửi viện trợ, 'cứu Syria'

Ngày:22/11/2017  

Zcomity (22-11-2017): Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ở Soczi ngày hôm qua cho một cuộc họp không báo trước với người đồng cấp Nga của ông. Theo Kremlin, Assad cảm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi viện trợ cho nước ông và "cứu chính quyền Syria".

Ảnh:  từ trái qua : Tổng thống Syria Al Assad và Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gặp người đồng cấp Nga hôm thứ Hai tại Sochi, Nga, Kremlin tuyên bố vào sáng hôm thứ Ba. Trong một cuộc họp kín đáo kéo dài suốt bốn giờ đồng hồ, hai người đã thảo luận tình hình tại Syria. Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc mừng Assad về "thành tựu của ông trong cuộc chiến chống khủng bố" và Assad giải thích rằng viện trợ quân sự Nga đã "cứu Syria". Kremlin nói thêm rằng ông Putin đã nói chuyện với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sau đó về cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria .

Putin và Assad đồng ý rằng một khi chiến dịch quân sự chống lại các nhóm khủng bố ở Syria đã chấm dứt, việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho xung đột cần phải bắt đầu. Assad cảm ơn Putin và các quan chức cao cấp Nga khác đã giúp đỡ cho đất nước của ông và nói rằng ông mong muốn Moscow ngăn cản các Quốc gia khác và các tổ chức quốc tế can thiệp vào quá trình chính trị ở Syria.


Kremlin nhấn mạnh lời Putin nói rằng "cuộc chiến chống khủng bố ở Syria gần như đã kết thúc" và ca ngợi cam kết của Assad về việc giải quyết khủng hoảng trong nước ông "thông qua các giải pháp hòa bình." Ông Putin cho biết thêm là ông dự kiến sẽ cử một phái đoàn Nga đến Riyadh của Ả-rập Xê-út, để gặp các giới chức phe đối lập Syria đã phản đối sự cai trị độc tài của ông Assad.

Ngoài kế hoạch nói chuyện với Trump về cuộc khủng hoảng, ông Putin cũng sẽ thảo luận vấn đề với Quốc vương Tamim bin Hamad Al Thani của Qatar và các nhà lãnh đạo khác ở Trung Đông. Tổng thống Nga cũng khen ngợi "cam kết của Assad về hợp tác với tất cả mọi người để cùng tìm ra giải pháp." Chính Tổng thống Syria đã làm rõ rằng ông sẵn sàng đối thoại chính trị tại bất kỳ thời điểm nào.